Powered By Blogger

NỢ NẦN GIA TĂNG - BIDEN MÀI DAO CHẶT CHÉM GIỚI THƯỢNG LƯU ĐỂ BÙ ĐẤP THÂM THỤT NGÂN SÁCH  

Washington. Giữa chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Joe Biden trình bày đề ngh gia tăng việc thu ngân sách cho năm tài chính 2025. Biden mong mun có được một ngân sách 7,3 nghìn tỷ USD và bao gồm cả việc tăng thuế.

Thuế doanh nghiệp đối với các công ty sẽ tăng từ 21 lên 28% và những người có thu nhập hàng năm trên 400.000 USD sẽ phải đóng nhiều hơn. Mức thuế tối thiểu 25% sẽ được áp dụng đối với công dân Hoa Kỳ có tài sản từ 100 triệu USD trở lên. Về mặt chi tiêu, chính phủ Biden muốn áp dụng lại khoản tín dụng thuế trẻ em cho những người có thu nhập thấp và trung bình, đồng thời cung cấp 258 tỷ USD để xây dựng nhà ở.

Theo kế hoạch của Biden, chi tiêu cho quốc phòng và an ninh quốc gia sẽ tăng 1% lên 895 tỷ USD, trong đó 850 tỷ USD sẽ được chuyển cho Bộ Quốc phòng. Mức tăng tương đối nhỏ là do thỏa thuận đã đạt được vào năm 2023 trong hai năm. Vì tiền lương sẽ tăng 4,5% nên việc cắt giảm cũng được lên kế hoạch trong các dự án khác như mua máy bay phản lực F-35 từ Lockheed Martin. Ngoài ra, các đơn đặt hàng hàng không mẫu hạm của Huntington Ingalls Industries và tàu ngầm của Huntington và General Dynamics đang bị trì hoãn. Theo các chuyên gia, kế hoạch này có thể sẽ dẫn đến một cuộc tranh luận tại Quốc hội, khi kết thúc cuộc tranh luận thì ngân sách an ninh sẽ lên tới hơn 900 tỷ USD.

Tại Hoa Kỳ, các đề ngh ngân sách của tổng thống là lời tuyên bố về các ưu tiên chính trị của chính phủ ngay cả khi không diễn ra năm bầu cử. Ngân sách cuối cùng được soạn thảo tại Quốc hội giữa Hạ viện và Thượng viện và cuối cùng có thể khác biệt đáng kể so với dự thảo đầu tiên.

Các viện của Quốc hội hiện đang tranh cãi về ngân sách năm nay 2024 và các tổ chức liên bang được tài trợ thông qua ngân sách tạm thời. Tài chính 2025 của Hoa Kỳ sẽ bắt đầu vào tháng 10/2024 này, ngay trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 11. Điều này có nghĩa là không chỉ không rõ liệu Biden có còn là tổng thống vào năm tới hay không mà còn không rõ đa số trong Quốc hội sẽ quyết định như thế nào về đề nghị của Biden.

Tóm lại việc tăng ngân sách của Biden là để bù đấp cho sự tồi tệ của ngân sách năm 2023. Ngân sách công chung cho năm 2023 cho thấy mức thâm hụt tài chính là 91,5 tỷ euro trong ba quý đầu năm. Đây là mức tăng 25,8 tỷ euro so với cùng thời gian của năm 2022. Sự gia tăng này diễn ra bất chấp doanh thu tăng 6,1% lên 1.337,8 tỷ euro, do chi phí tăng 7,7% lên 1.429,3 tỷ euro.

Phân bổ thâm hụt và gánh nặng lãi suất cho ngân sách chung

Phần lớn thâm hụt đến từ chi tiêu liên bang, tiếp theo là các chính quyền địa phương, hiệp hội thành phố và an sinh xã hội. Theo Văn phòng Thống kê Liên bang, số tiền này là “-75,9 tỷ euro cho chính phủ liên bang, -11,4 tỷ euro cho các chính quyền địa phương và hiệp hội thành phố, và -7,2 tỷ euro cho bảo hiểm xã hội”. Trong khi các bang liên bang có thể ghi nhận mức tăng 3,1 tỷ euro. Nguồn: https://www.hasepost.de/oeffentlicher-gesamthaushalt-mit-hoeherem-defizit-im-jahr-2023-435612/

Thời đại Biden lãnh đạ0 öà thời gian tồi tệ nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ, 2 lò thuốc súng cháy liên tục trên thê giới. nhiều lò khác đang âm ỉ bộc phát. Kinh tế tài chính yếu kếm. Đây cũng là một trong những lý do mà các cử tri Mỹ đã và đang xa rời đảng Dân Chủ của Biden. Ngược lại thì cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được sự tín nhiệm của người dân Mỹ đang lên cao.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 11 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét