Powered By Blogger

 EU ĐANG CHUẨN BỊ HÀNG RÀO QUAN THUẾ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI CÁC XE Ô TÔ ĐIỆN GÍA RẺ ĐẾN TỪ TQ.

Các nhà sản xuất ô tô điện đến từ Trung Quốc được coi nhưlà đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất với các nhà sản xuất châu Âu. EU cũng đã nhận thấy có dấu hiệu về sự trợ cấp của nhà nước TQ đối với các công ty sản xuất xc điện của Trung Quốc. Đây là việc cạnh tranh không lành mạnh đối với thị trường kinh tế tự do của các nước tư bản. EU đang áp dụng biện pháp áp đặt hải quan lên các xe điện TQ nếu đến thị trường EU.

Các nhà sản xuất xe ô tô điện của Trung Quốc đang đẩy mạnh vào thị trường châu Âu với các mẫu xe điện rẻ hơn, gây bất lợi cho các công ty như VW và Mercedes. Ủy ban EU đả lên tiếng cáo buộc lãnh đạo Trung Quốc tạo lợi thế cho các nhà sản xuất xe điện bằng các khoản trợ cấp bất hợp pháp từ nhà nước.

Trong những ngày tháng tới, Ủy ban EU có thể sẽ có quyết định đưa ra những áp dụng thuế trừng phạt đối với ô tô điện nhập cảng từ Trung Quốc.

Các bước đầu tiên hiện s được thực hiện để có thể áp dụng thuế nhập cảng hồi tố đối với xe điện của Trung Quốc. Trong một tài liệu được công bố hôm qua thứ Ba 4 tháng 3/2024, Ủy ban EU cho biết có đủ bằng chứng về việc chính phủ TQ trợ cấp cho xe điện của Trung Quốc.

Do đó, kế hoạch bắt đầu ghi nhận những hàng nhập cảng này thông qua hải quan. Sau đó, hàng nhập cảng hiện đã được lên danh sách  và có thể sẽ phải chịu thuế nếu cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và đúng như vậy. Các nhà sản xuất châu Âu có lợi thế cạnh tranh và h không thể chấp nhận được các xe điện dược chính phủ TQ hổ trợ, để đưa đến châu Âu với gía rẻ. Hành động này của TQ được cho là trái với qui luật với nền kinh tế thị trường của các nước tư bản.

Ủy ban EU đã điều tra các hoạt động trợ cấp của Trung Quốc kể từ tháng 10/2024. Quyết định liệu có áp dụng thuế quan để bảo vệ các nhà sản xuất EU hay không phụ thuộc vào kết quả. Cuộc điều tra dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào tháng 11/2025.

Tuy nhiên, EU có thể áp dụng mức thuế tạm thời sớm nhất là vào tháng 7/2024. Theo thông tin từ Brussels, nhập cảng đã tăng 14% kể từ tháng 10/2024 so với năm trước. Như vậy, các nhà sản xuất EU có thể gặp bất lợi và thiệt hại nghiêm trọng nếu nhập cảng từ Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh như vậy cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất vào tháng 11/2024.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU bày tỏ sự thất vọng, cho rằng sự gia tăng nhập cảng phản ánh nhu cầu về xe điện ngày càng tăng ở châu Âu.

Tóm lại xe điện TQ là khởi điêm một cuộc chiến thương giửa EU với TQ trong năm nay, trể lắm là qúi IV/2024, vi lối chơi của TQ, không đúng với qui luật cạnh tranh lành mạnh của nền kinh tế thị trường tự do, là không có sự can thiệp của nhà nước. Ngược lại để cạnh tranh với Mỹ và châu Âu về xe ô tô Điện nhà nước TQ đã hổ trợ và tiếp máu cho các nhà sản xuất xe điện ở TQ, để giá thành hạ nhằm đánh vbại các đồi thủ cạnh tranh, Việc làm này cần phải  ngăn chận để tránh thiệt hại cho nền kinh tế của EU và các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 06 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét