Powered By Blogger

3 QUAN SÁT VIÊN VÀ MỘT THÔNG DỊCH VIÊN CỦA LHQ (UNO) ĐÃ BỊ THƯƠNG TRONG MỘT VỤ TẤN CÔNG Ở PHÍA NAM LIBANON

Ba thành viên của phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở miền nam Lebanon và một phiên dịch viên dường như đã bị thương trong một vụ nổ lựu đạn hôm thứ Bảy. Phái đoàn quan sát viên Liên hợp quốc Unifil cho biết quả lựu đạn phát nổ gần họ khi họ đang đi bộ tuần trong khu vực biên giới với Israel. Tấn công nhân viên LHQ là không thể chấp nhận được, nhưng có thể coi đó là hành động ném đá dấu ta của Hamas hay đám Hezbollah, rồi vu cáo cho Israel (?)

Cơ quan này cho biết quả lựu đạn đến từ đâu, vẫn còn đang được điều tra. Trước đó, giới an ninh đã đưa tin rằng các quan sát viên của Liên hợp quốc đã bị thương trong một cuộc tấn công của Israel. Quân đội Israel bác bỏ điều này. Truyền thông Lebanon đưa tin đây là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần làng Wadi Katmoun. Theo thông tin từ đài truyền hình Hezbollah Al-Manar, những người bị thương là một người Úc, một người Chile và một người Na Uy, cũng như phiên dịch viên người Lebanon của họ.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza sau vụ thảm sát của lực lượng Hồi giáo Hamas ở Israel vào ngày 7 tháng 10, đã có những cuộc đối đầu hàng ngày, đôi khi gây chết người, giữa quân đội Israel và các nhóm chiến binh như Hezbollah. Hezbollah cũng tuyên bố tấn công Israel vào thứ Bảy vừa qua 30/3.

Thường dân cũng thiệt mạng ở cả hai nước do pháo kích lẫn nhau. Đây là sự leo thang tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến tranh Lebanon lần thứ hai vào năm 2006. Quân đội Israel cho biết họ đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn hơn có thể xảy ra với nước láng giềng phía bắc. Israel muốn đảm đảm rằng Hezbollah phải rút lui sau sông Litani, cách biên giới 30 km - như quy định trong một quyết ngh của Liên hợp quốc năm 2006.

Sứ mệnh Unifil được  khai triển vào năm 1978 nhằm  bảo đảm hòa bình giữa Lebanon và Israel. Quân đội Đức cũng đã hỗ trợ sứ mệnh này từ năm 2006. Hiện tại chỉ có hơn 10.000 binh sĩ tham gia cho chiến dịch này.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét