Powered By Blogger

 HAMAS ĐàĐƯA ĐỀ NGHỊ NGỪNG BẮN TỚI CÁC QUỐC GIA TRUNG GIAN HOÀ GIẢI

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza và thả thêm con tin gần đây đã tiến triển chậm chạp. Hiện phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố đã đề xuất một thỏa thuận toàn diện.

Theo tuyên bố của Hamas, đã đưa ra một đề ngh toàn diện như một phần của cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza và thả thêm con tin. Điều này bao gồm, cùng với những điều khác, chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza, viện trợ cho người dân và thả những người bị bắt cóc khỏi Israel để đổi lấy việc thả các tù nhân Palestine khỏi các nhà tù của Israel, Hamas đã tuyên bố trên Telegram vào buổi tối ngày 14/3/2024.

Do đó, những người Hồi giáo Hamas tiếp tục yêu cầu quân đội Israel rút khỏi khu vực ven biển, đây là điều mà phía Israel phản đối. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, theo văn phòng của ông, Hamas tiếp tục tuân thủ "những yêu cầu phi thực tế".

Theo văn phòng của ông, ông Netanyahu trước đó đã nói rằng Qatar đang gây áp lực lên Hamas và điều này bắt đầu có hiệu lực. Theo thông tin, Doha được cho là đã đe dọa trục xuất các thành viên của tổ chức Hồi giáo này khỏi Qatar và không cấp thêm tiền cho họ nếu họ không nhượng bộ trong đàm phán. 

Ai Cập, Qatar và Mỹ hiện đang thực hiện những nỗ lực mới nhằm mang lại lệnh ngừng bắn lâu dài hơn trong cuộc chiến ở Gaza. Là một phần của thỏa thuận, các con tin vẫn bị giam giữ ở Dải Gaza sẽ được trao đổi lấy các tù nhân Palestine ở Israel theo nhiều giai đoạn. Các cuộc đàm phán gần đây không có cuộc hoà giải nào đạt được kết quả như mong muốn của 2 phía.

Theo giới truyền thông, hàng trăm người ở đô thị ven biển Tel Aviv lại kêu gọi thả các con tin khỏi bạo lực của Hamas. Theo đó, họ cũng tạm thời phong tỏa một đường cao tốc trong thành phố.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét