Powered By Blogger

ĐỨC GIÁO HOÀNG FRANZISKUS GÂY SỐC TRONG HÀNG NGŨ CHÍNH TRỊ GIA CHÂU ÂU VÀ THẾ GIỚI VỚI MỘT TUYÊN BỐ MỚI ĐÂY VỀ UKRAINE!

Bà Strack- Zimmermann thuộc đảng FDP Đức nói, bà cảm thấy xấu hổ trước lời kêu gọi đàm phán hòa bình trong cuộc chiến Ukraine, Giáo hoàng Franziscus đang gây sốc cho giới chính trị gia châu Âu và thế giới. Có nhiều lời chỉ trích gay gắt và phản ứng rất giận dữ đến từ Đức, Ba Lan và Ukraine. Giáo hoàng Franziscus bị cáo buộc đứng về phía kẻ ác, gây ra tội ác diệt chủng của Putin trong những tuyên bố của mình mới đây. Hiện Vatican đang tìm cách chửa cháy vì lời tuyên bố này.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski đã chỉ trích lời kêu gọi đàm phán của Giáo hoàng Francizkus sau hơn hai năm chiến tranh ở Ukraine. "Để bù đắp, sao không khuyến khích Putin có can đảm rút quân khỏi Ukraine? Khi đó hòa bình sẽ đến ngay lập tức, không cần đàm phán", Sikorski viết trên X. Ba Lan là một trong những nước ủng hộ Ukraine tận tâm nhất về mặt chính trị và quân sự bị Nga tấn công. Thành viên EU và NATO này đã tiếp nhận gần một triệu người tị nạn từ nước láng giềng phía đông.

Tại Ukraine, thuật ngữ “cờ trắng” được Giáo hoàng sử dụng được hiểu là lời kêu gọi đầu hàng và gây ra những phản ứng giận dữ. Cựu Nghị sĩ và Thứ trưởng Nội vụ Anton Herashchenko viết về Giáo hoàng mô tả “một chút đức tin”: “Có vẻ kỳ lạ là Giáo hoàng không kêu gọi bảo vệ Ukraine, không lên án Nga là kẻ xâm lược đang giết hại hàng chục nghìn người”. một điều hết sức phi lý từ vị Giáo Hoàng Franziskus . Các quan chức Kiev vẫn chưa bình luận. Những tuyên bố trước đây của Đức Thánh Cha đã mang lại cho người Ukraine cảm giác rằng Đức Francizkus hiểu biết nhiều hơn về nước Nga hơn là về đất nước bị tấn công của họ.

“Tại sao nhân danh Chúa”?

Chính trị gia quốc phòng của FDP Maria-Agnes Strack-Zimmermann mâu thuẫn gay gắt với lời kêu gọi đàm phán hòa bình trong cuộc chiến Ukraine của Giáo hoàng Francizkus. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag nói với báo Funke Media: “Trước khi các nạn nhân Ukraine giương cờ trắng, Giáo hoàng nên lớn tiếng và không thể nhầm lẫn kêu gọi những thủ phạm tàn bạo người Nga hạ cờ cướp biển của họ - biểu tượng của cái chết và Satan”. nhóm. “Và tại sao nhân danh Chúa, ông ấy không lên án lời nói kích động giết người của Kirill I, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga và cựu đặc vụ KGB, chống lại người dân Ukraine?” Strack-Zimmermann hỏi. Cô nói thêm: “Tôi xấu hổ là một người Công giáo vì ông ấy không làm điều đó.

Phó Chủ tịch Bundestag Katrin Göring-Eckardt cũng mâu thuẫn với lời kêu gọi của Giáo hoàng Francizkus rằng Ukraine nên từ bỏ việc phòng thủ trước Nga và có can đảm giương cao “cờ trắng”. “Không ai muốn hòa bình hơn Ukraine,” chính trị gia Đảng Xanh nói với Mạng Biên tập Đức (RND). Đã có chiến tranh trên lãnh thổ của họ trong mười năm và vô số người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, Göring-Eckardt nói thêm: "Chính Vladimir Putin là người có thể ngay lập tức chấm dứt chiến tranh và đau khổ - không phải Ukraine. Bất cứ ai yêu cầu Ukraine đơn giản đầu hàng là đang trao cho kẻ xâm lược những gì hắn đã chiếm đoạt một cách bất hợp pháp và chấp nhận sự hủy diệt của Ukraine."

Göring-Eckardt nhấn mạnh: "Hòa bình sẽ và phải được đàm phán - nhưng trên cơ sở bình đẳng". Bởi vì chỉ có thể có hòa bình nếu công bằng, không được đặt câu hỏi về sự tồn tại và bản sắc của Ukraine. Nga cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh của mình.

“Sự thất bại của Giáo hội Công giáo La Mã”

Chuyên gia chính sách đối ngoại của CDU Roderich Kiesewetter viết trên X: “Thật không thể tin được, người đứng đầu Giáo hội Công giáo lại đứng về phía kẻ xâm lược”. Thành viên CDU của Bundestag Matthias Heuer cũng viết trên X: “Giáo hoàng đang khuyên Ukraine tồn tại dưới chế độ độc tài của Nga”. Heuer nói thêm: "Là một người theo đạo Công giáo, tôi một lần nữa xấu hổ về sự thất bại của Giáo hội Công giáo La Mã ở vị trí trung tâm."

Chủ tịch Đại hội Giáo hội Tin lành năm 2025 tại Hanover, Anja Siegesmund, nói với RND: “Niềm khao khát hòa bình không được dẫn đến quyền chiến thắng của kẻ được cho là mạnh hơn”. Bất cứ ai bảo vệ quyền tự do của mình đều cần sự hỗ trợ của tất cả những người hiện đang sống trong tự do. Siegesmund nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục sát cánh bên Ukraine”

Đức Thánh Cha nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Thụy Sĩ được đăng trước vào cuối tuần: “Khi bạn thấy mình bị đánh bại, mọi việc không diễn ra tốt đẹp, bạn phải có can đảm để thương lượng”. Không nêu tên trực tiếp một trong hai bên trong cuộc xung đột, Nga hay Ukraine, ông nói thêm rằng nếu không đàm phán, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn, đó là lý do tại sao chúng ta không nên xấu hổ về điều đó.

Vatican tìm cách làm rõ

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Franziskus cũng được hỏi về các yêu cầu từ Ukraine về “can đảm đầu hàng, giương cờ trắng”, điều mà những người khác coi là hợp pháp hóa bên mạnh hơn. Về vấn đề này, Đức Thánh Cha trả lời một cách tổng quát: “Đó là một vấn đề về quan điểm. Nhưng tôi nghĩ rằng người mạnh mẽ hơn là người nhận ra hoàn cảnh, biết nghĩ đến người dân, có lòng can đảm cầm cờ trắng để đàm phán”.

Trong khi đó, Vatican đang cố gắng theo sát tuyên bố và tìm cach chửa cháy cho lời tuyên bố của Giáo hoàng Franziskus - Người phát ngôn của Vatican, Matteo Bruni sau đó cho biết trong một tuyên bố được Vatican News đăng tải rằng Đức Phanxicô đã nói đến “cờ trắng” “để biểu thị sự chấm dứt thù địch, một lệnh ngừng bắn đạt được nhờ lòng can đảm đàm phán”. Bruni nhắc lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha về một “giải pháp ngoại giao nhằm tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài” ở Ukraine.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 10 März 2024Überset

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét