Powered By Blogger

MỸ THỬ HOẢ TIỄN SIÊU THANH (MACH 5) XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG _ MỘT THÔNG ĐIỆP NẮN GÂN TQ VÀ BẮC HÀN (?)

Không quân Mỹ thực sự đã thử nghiệm vũ khí siêu thanh ở Thái Bình Dương như một dấu hiệu đối với Trung Quốc và Bắc Hàn. Một chiếc Boeing B-52H Stratofortress cất cánh từ Guam được coi như là bệ phóng cho loại hoả tiễn này.

Các cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh của Mỹ được xem là điều đặc biệt, nhất là khi chúng không diễn ra ngoài khơi bờ biển của M như thường lệ. Nên giới quan sát cho rằng nó nhằm mục tiêu nắn gân TQ và Bắc Hàn - Hạn chế bớt áp lực quân sự của Tập Xì Dầu và Kim Jong Un trên biển đông trong mấy ngày gần đây.

Theo một thông báo chính thức, các phi hành đoàn máy bay th bom chiến lược B-52H Startofortress đang làm quen với vũ khí siêu thanh mới phát minh, như một phần của khóa học. Một sự kiện tương tự trước đây đã diễn ra tại Căn cứ Không quân Edwards. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy mọi thứ sẽ không còn chỉ là lý thuyết ở khu vực Thái Bình Dương, khu vực cũng được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Giờ đây, USAF đã xác nhận việc sử dụng Vũ khí phản ứng nhanh (ARRW) phóng từ trên không ở Thái Bình Dương. Vào ngày 17 tháng 3, một chiếc Startofortress cất cánh từ đường băng tại Andersen AFB, Guam và hướng tới Quần đảo Marshall. AGM-183A, sau đó đã cất cánh ở khu vực được gọi là địa điểm thử nghiệm của Reagan. Đây là một loạt hệ thống radar và đo từ xa được phân bố trên nhiều hòn đảo khác nhau của Đảo san hô Kwajalein. Tổng diện tích của khu vực thử nghiệm là khoảng 1,9 triệu km2, gấp 5 lần diện tích của Cộng hòa Liên bang Đức.

USAF không cung cấp bất kỳ thông tin nào về khóa học và trên hết là kết quả của chuyến thả bom siêu thanh thử nghiệm này. Phát ngôn viên quân sự, chỉ nói đơn giản rằng “dữ liệu có giá trị và duy nhất” đã được thu thập. Cuộc thử nghiệm nhằm mục đích “thúc đẩy một loạt chương trình siêu thanh”. AGM-183A là hoả tiễn hai tầng. Giai đoạn tăng cường được trang bị động cơ hoả tiễn giúp phương tiện siêu thanh tăng tốc. Mặc dù nó không có bộ truyền động riêng nhưng nó có thể được điều khiển khi bay nghiêng.

Tuy nhiên, đây có lẽ là nỗ lực cuối cùng của AGM-183, vốn đã gặp phải vài lần thất bại vì Lầu Năm Góc không còn dành bất kỳ khoản kinh phí nào trong ngân sách này cho năm tới. Hoàn toàn trái ngược với hoả tiễn hành trình tấn công siêu thanh (HACM), dự kiến ​​nhận được 517 triệu USD trong năm tài chính tiếp theo. Ngược lại với chương trình ARRW, loại vũ khí này được coi là nhỏ hơn và dễ sử dụng hơn.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét