Powered By Blogger

TIỆP KHẮC KHAI THÔNG VIỆC TIẾP TẾ ĐẠN DƯỢC CHO UKRAINE - KHÔNG CHỈ 800.000 VIÊN ĐẠN  MÀ CÒN NHIỀU HƠN NỬA CHO KIEW.

Thiếu đạn pháo là vấn đề lớn nhất đối với quân Ukraine nơi chiến trường, sự việc này sẽ làm người lính nơi trận mạc bị mất tinh thần và gặp nguy hiểm lớn; quân Nga xâm lược sẽ có cơ hội san bằng các nơi phòng thủ của quân Ukraine và tiến chiếm thêm các phần lãnh thổ khác. Sáng kiến ​​của Tiệp Khắc mua lựu đạn và đạn pháo trên toàn thế giới, đây chính là việc làm khai thông việc thiếu đạn dược của Kiew, được coi là giải pháp khá thành công để đối phó với tình hình nguy cấp hiện nay trên các chiến trường của Ukraine.

Theo một báo cáo trên tờ Wall Street Journal, Ukraine không có thể chờ đợi được lâu, để có thể nhận được những lô hàng lớn đạn pháo cần thiết và khẩn cấp như hiện nay. Điều này được khai thông nhờ sáng kiến ​​của Cộng hòa Tiệp Khắc. Praha đã tìm đến cá kho đạn khắp nơi trên khắp thế giới và ban đầu sẽ hứa cung cấp 800.000 viên đạn trong thời gian rất ngắn, đê  duy trì việc ngăn chận đạo quân xâm lược của Putin. Nhiều quốc gia đồng minh của Ukraine, bao gồm cả Đức, sau đó đã đưa ra các cam kết về tài chính.

Số đạnpháo được xác định ban đầu được cho là 300.000 quả lựu đạn tiêu chuẩn của Liên Xô và khoảng 500.000 quả đạn của phương Tây, có thể được chuyển giao theo các đợt từ đây tới cuối năm nay. Tiệp Khắc cũng cho là đã sẽ có  thể cung cấp thêm  700.000 viên đạn khác sẽ được mua bằng nguồn vốn bổ sung.

Tomáš Kopečný, đại diện chính phủ phụ trách tái thiết Ukraine, cho biết: “800.000 viên đạn chỉ là đợt giao quan trọng đầu tiên”. Thủ tướng Tiệp Khắc Petr Fiala cho biết: "Sau khi giải ngân quỹ, đợt giao đạn dược đầu tiên có thể được dự kiến ​​chậm nhất là vào tháng 6".

Hiện vẫn chưa rõ số đạn được xác định đến từ quốc gia nào. Theo Wall Street Journal, quá khứ Cộng hòa Tiệp Khắc là "vệ tinh của Liên Xô" thời Chiến tranh Lạnh đã giúp ích rất nhiều. Kết quả là có nhiều mối liên hệ với các quốc gia ở phía Nam bán cầu có kho vũ khí lớn từ thời Xô Viết. Các quan chức Tiệp Khắc được cho là đã chỉ ra rằng những đạn được xác định là dành cho Ukraine cũng đến từ các đồng minh của Nga. Moscow có thể sẽ có lợi ích lớn trong việc phá hoại hoặc ngăn chặn việc giao hàng.

Sau cuộc gặp gần đây với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Olaf Scholz nói rằng từ nay trở đi, nhiều vũ khí hơn nữa sẽ được mua cho Ukraine - "trên toàn bộ thị trường toàn cầu". Theo truyền thông đưa tin, Đức được cho là nước tài trợ lớn nhất cho sáng kiến ​​pháo binh của Tiệp Khắc tính đến thời điểm hiện tại. Pháp, Bỉ, Canada, Hoà Lan, Anh, Đan Mạch, Litva, Na Uy và Thụy Điển cũng đã cam kết tài trợ.

Theo nhiều chuyên gia, phía Nga hiện bắn khoảng 10.000 quả đạn pháo mỗi ngày, trong khi phía Ukraine chỉ bắn có 2.000 quả. Ở một số nơi trên mặt trận, tình hình được cho là đặc biệt tồi tệ và hầu như không còn gì để bắn hạ. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), tình trạng thiếu đạn dược của quân Ukraine đang dẫn đến việc các nguồn lực được ưu tiên - gây bất lợi cho một số khu vực của mặt trận, chẳng hạn như Kharkiv và Vuhledar, nằm sau các chiến trường khác của Ukraine. chiến tranh.

Một phân tích gần đây của  Viện nghiên cứu chiến lược ISW cho biết: "Chiến tuyến hiện tại khó có thể ổn định. Các nguồn lực kịp thời của phương Tây dành cho quân đội Ukraine là rất cần thiết để ngăn Nga khai thác cơ hội tấn công vào các khu vực dễ bị chọc thủng của mặt trận".

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét