Powered By Blogger

HAI TƯỚNG NGA BỊ TOÀ ÁN HÌNH SỰ QUỐC TẾ DEN HAAG Ở HOÀ LAN RA LỆNH TRUY NẢ VÀ BẮT GIỮ 

Theo tin từ báo Der Spiegel Online, ngày 5/3/2924:Hai sĩ quan Nga được cho là đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc chiến chống Ukraine. Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague cho biết Trung tướng Sergei Kobylash và Đô đốc Viktor Sokolov bị truy nã vì tội tấn công hoả tiễn có chủ đích vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine từ tháng 10 năm 2022 đến ít nhất là tháng 3 năm 2023. Toà án Hình Sự Den Haag ở Hoà Lan  đã ban hành lệnh bắt giữ hai sĩ quan quân độ Nga.

Theo tòa án, Tướng Nga Kobylasch, 58 tuổi, là chỉ huy lực lượng hàng không đường dài của Không quân Nga và Tướng Sokolov, 61 tuổi, là đô đốc Hải quân và là chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga . Cả hai đều được cho là chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng hoả tiễn vào các nhà máy điện. Họ cũng bị cáo buộc tội ác chống lại loài người. Các cuộc tấn công đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân Ukraine.

Tòa án nhận thấy có “nhiều lý do để tin rằng hai nghi phạm chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng hoả tiễn do các đơn vị dưới quyền chỉ huy của họ thực hiện nhằm vào mạng lưới điện Ukraine”. Lệnh bắt giữ không được công bố để bảo vệ nhân chứng và không gây nguy hiểm cho cuộc điều tra.

Một năm trước, tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và bà Maria Lwowa-Belowa, Cao ủy Nga về Quyền Trẻ em. Cả hai đều bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh liên quan đến vụ bắt cóc và ép trẻ em Ukraine sang Nga làm con nuôi.

Nga không công nhận tòa án nhưng Ukraine đã đồng ý với thẩm quyền của tòa án hình sự. Vì vậy, công tố viên cũng có thể điều tra. Công tố viên trưởng Karim Khan bắt đầu điều tra nhanh chóng sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào mùa xuân năm 2022.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 05 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét