Powered By Blogger

BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG AUSTIN CAM KẾT SẼ VIỆN TRỢ THÊM CHO UKRAINE ??

Ramstein/Berlin (Reuters) – Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin  bảo đảm  với Ukraine về việc tiếp tục hỗ trợ từ thế giới phương Tây trong việc bảo vệ nước này trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

“Hoa Kỳ sẽ không để Ukraine thất bại,” Austin nói hôm qua, thứ Ba 19/3 khi bắt đầu cuộc họp của nhóm Ramstein tại căn cứ không quân cùng tên của Hoa Kỳ ở Rhineland-Palatinate (Đức). "Liên minh này sẽ không để Ukraine thất bại, thế giới tự do sẽ không để Ukraine thất bại." Phải làm mọi việc để bảo đảm Tổng thống Nga Vladimir Putin không thành công với “kế hoạch bành trướng” của mình. “Tất cả chúng ta sẽ không còn an toàn hơn nếu như Putin thành công trong bước tiến bành trướng của mình.”

Có điều khó hiểu là không biết Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của Austin sẽ điều động ngân sách ở đâu để viện trợ cho Ukraine, mà có thể qua mặt được Hạ Viện, nơi đảng Cộng Hoà chiếm đa số.

Tại cuộc họp của Nhóm liên lạc Ukraine theo hình thức Ramstein, trọng tâm chính là mua thêm đạn dược. Quân đội Ukraine từ lâu đã phàn nàn về tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng. Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Đức  Boris Pistorius cho biết khi đến Ramstein rằng đã có tiến triển trong nỗ lực cung cấp thêm đạn dược cho Ukraine. Bộ trưởng công bố một gói viện trợ khác của Đức dành cho Ukraine trị giá 500 triệu euro.

Gói viện trợ này bao gồm 10.000 viên đạn từ kho dự trữ của Bundeswehr, ông Pistorius đã cho biết bên lề cuộc họp ở Ramstein. Việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay lập tức. Đức cũng sẽ chi trả chi phí 180.000 viên đạn từ sáng kiến ​​​​đang diễn ra của Tiệp Khắcc. Việc giao hàng sẽ diễn ra dần dần và sẽ bắt đầu vào mùa hè. Với tư cách là thành phần thứ ba, Pistorius công bố một sáng kiến ​​​​bổ sung của Đức nhằm cung cấp cho Ukraine 100.000 viên đạn cỡ nòng 155 mm. Việc giao hàng này cũng sẽ bắt đầu trong năm nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal bày tỏ sự lạc quan thận trọng về vấn đề đạn dược. Shmyhal cho biết bên lề chuyến thăm Luxembourg rằng ông hy vọng quân đội Ukraine sẽ có đủ đạn dược từ tháng 4 trở đi để đẩy lùi quân Nga. 

Theo Tổng thống Ukraine, chỉ riêng trong tháng 3/2024, Nga đã bắn 130 hoả tiễn các loại hành trình vào các mục tiêu ở Ukraine. Ngoài ra, hơn 320 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Iran sản xuất và gần 900 cuộc tấn công bằng bom dẫn đường đã được ghi nhận.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết tại Berlin rằng viện trợ quân sự mang tính quyết định cho Ukraine hiện là thông điệp quan trọng nhất gửi tới Tổng thống Nga. Scholz nói tại một hội nghị châu Âu: “Ông ấy phải biết rằng suy đoán của ông ấy rằng chúng tôi sẽ không thể duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine trong thời gian cần thiết là sai lầm”. Putin phải thừa nhận rằng một tình huống đang nổi lên trong đó có thể có được một “nền hòa bình công bằng chứ không phải nền hòa bình do mệnh lệnh”. Để làm được điều này, Putin trước tiên phải rút quân.

Định dạng Ramstein bao gồm hơn 50 quốc gia phương Tây đã chính thức hợp tác với nhau thành một nhóm liên lạc để bảo vệ Ukraine. Nhóm gặp nhau lần đầu tiên vào ngày 26 tháng 4 năm 2022 tại căn cứ Ramstein của Mỹ.

(Theo Báo cáo của Alexander Ratz, Idrees Ali, Andreas Rinke; được viết bởi Sabine Ehrhardt)

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét