Powered By Blogger

 

NHỮNG ƯỚC TÍNH VỀ CHI PHÍ THIỆT HẠI CỦA NGA TRONG CUỘC CHIẾN VỚI UKRAINE


Các ước tính của các chuyên gia và tạp chí The Daily Digest về sự thiệt hại chi phí chiến tranh của Nga, các ước tính này cho thấy Nga đã bị thiệt hại rất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị quân s, nhng tốn kém của Moscow đã mất bao nhiêu tiền do xung đột?, điều này không hề rẻ.

Ước tính của Mỹ:

Một trong những ước tính gần đây nhất về chi phí của cuộc chiến đối với Nga đến từ một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Hoa Kỳ, người này đã nói chuyện với các phóng viên vào giữa tháng 2 năm 2024 và nói với họ rằng chi phí lên tới hàng tỷ đô la.

Hàng trăm tỷ chi cho hoạt động

Theo báo cáo của Reuters, Nga có thể đã chi 211 tỷ USD cho cuộc chiến bằng cách trang bị và bảo trì, thiệt hại về các binh lính của mình cho các nhiệm vụ ở Ukraine. Nhưng đây không phải là cái giá phải trả duy nhất cho cuộc chiến của Điện Kremlin.

Nga đang mất tiền ở nơi khác

Moscow không chỉ chi tiền trực tiếp cho chiến tranh. Nó cũng đang thua ở những nơi khác, và một ví dụ điển hình cho điều này là xuất cảng quân sự và bán vũ khí. Nga thiệt hại hơn 10 tỷ USD do các hợp đồng vũ khí bị hủy bỏ hoặc hoãn lại

Chiến tranh cũng khiến Nga phải trả giá bằng sự thịnh vượng chung về kinh tế của đất nước và những con số này làm giảm đi chi phí duy trì quân đội của nước này trên chiến trường. Moscow dự kiến ​​sẽ mất 1,3 nghìn tỷ USD tăng trưởng kinh tế vào năm 2026.

Các ước tính khác về chi phí của Nga không cao như Hoa Kỳ đề xuất. Ví dụ, Tập đoàn RAND ước tính vào tháng 12 năm 2023 rằng Điện Kremlin đã phải chịu chi phí thấp hơn đáng kể khi tiến hành cuộc chiến của mình.

Chi tiêu quân sự trực tiếp ước tính khiến Nga tiêu tốn 132 tỷ USD cho đến năm 2024, thấp hơn nhiều so với con số 211 tỷ USD được một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên báo cáo. Tuy nhiên vẩn còn nhiều vấn đề khác có liên quan đến chiến tranh chưa được tính vào số thiệt hại đó.

Những gì chúng ta biết về chi phí vào năm 2022

Tập đoàn RAND không có ước tính tổng số vốn mà Nga bị mất vào năm 2023, tậo đoàn này đã từng đưa ra một ước tính có vẻ chính xác về mức thiệt hại vốn mà Nga phải gánh chịu vào năm 2022 sau khi xâm chiếm Ukraine.

Tổng thiệt hại về tổng sản phẩm quốc nội(GDP) lên tới khoảng 81 tỷ USD đến 104 tỷ USD, nhưng tổ chức nghiên cứu Mỹ cũng chỉ ra rằng tăng trưởng ở Nga sẽ quay trở lại sau quý 2 năm 2023.

Nga cũng trải qua đợt thiệt hại vốn tài chính trị giá 320 tỷ USD vào năm 2022. Con số này được xác định bằng cách đo lường “giá trị thị trường của các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Moscow”.

Thêm ước tính từ các chuyên gia

Nhà kinh tế học và phóng viên người Nga tại Viện Kenennan của Trung tâm Wilson, Boris Grozovski, nói với Newsweek rằng sau khi tính đến kế hoạch chi tiêu năm 2022 của Nga và chi phí chiến tranh gián tiếp, cái giá phải trả là 15 nghìn tỷ rúp (khoảng 163,5 tỷ USD, 149,7 tỷ euro).

Chi phí chiến tranh gián tiếp là gì?

Các chi phí gián tiếp của cuộc chiến bao gồm, cùng với những thứ khác, việc điều trị cho binh lính bị thương và trả lương cho các giáo viên cần thiết ở các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Tuy nhiên, các chuyên gia khác tin rằng chi phí chiến tranh do Grozovski đề xuất có lẽ quá thấp.

Tóm lại, nếu kéo dài chiến tranh sự tổ thất của Nga càng lên cao, mà khó có thể bù đắp trong ngắn hạn.

Thời sự từ Vũ Thái An, ngưòi lính VNCH, ngày 24 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét