Powered By Blogger

NGOẠI TRƯỞNG BLINKEN CHỈ TRÍCH BẮC KINH TRONG CHUYẾN VIẾNG THĂM PHI LUẬT TÂN.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến thăm Philippines ngày hôm nay 19/3/2024, đã cam kết với Philippines rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc. Bối cảnh, trong số những vấn đề khác, là các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như các sự lấn áp của các tàu Trung Quốc vào các tàu Philippines trong khu vực tranh chấp.

S cam kết an ninh với đối tác là lời “hết sức đanh thép”, Blinken nói trong cuộc họp báo chung với ông Enrique Manalo ở Manila. Ông nói: “Những tuyến đường thủy này rất quan trọng đối với Philippines, an ninh và nền kinh tế của nước này”. Chúng rất quan trọng đối với “lợi ích của khu vực, của Hoa Kỳ và thế giới”.

Ngay từ năm 1951, cả hai nước đã thông qua một hiệp ước quốc phòng quy định nghĩa vụ chung cung cấp hỗ trợ quân sự trong trường hợp bị tấn công từ bên ngoài. Năm ngoái, Manila và Washington cũng có một thỏa thuận quốc phòng mở rộng và 4 địa điểm mới cho các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực. Philippines là đối tác lâu đời nhất của Washington trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích tuyên bố của Ngoại trưởng Blinken. Người phát ngôn Lin Jian tại Bắc Kinh cho biết Mỹ không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông và không có quyền can thiệp. Hợp tác quân sự giữa Washington và Manila không được vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Ông nói, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ vùng chủ quyền của TQ.

Phải đến đầu tháng 3/2024, khi một sự đụng độ khác lại xảy ra ở Biển Đông. Theo Cảnh sát biển Philippines, các tàu Trung Quốc được cho là đã cố gắng ngăn chặn con tàu tiếp tế đang làm nhiệm vụ của Philippines. Trong số những thứ kháckhi xảy ra sự đụng độ phía TQ đã sử dụng vòi rồng để tấn công con tàu của Phi Luật tăn, vì an ninh Quốc gia của quốc đảo Đông Nam Á này, nước này đã lên tiếng về các hoạt động nguy hiểm và bất hợp pháp của các tàu Hải Cảnh TQ.

Có nhiều sự đụng độ xảy ra giữa hai nước trong khu vực tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila trong nhiều thập kỷ về khu vực giàu tài nguyên gồm các rạn san hô và đảo nằm rải rác ở phía tây Philippines và xa về phía nam Trung Quốc. Lực lượng tuần tra bờ biển của các nước thường xuyên thực hiện các hoạt động diễn tập nguy hiểm ở những nơi đó. Trung Quốc tuyên bố trên thực tế toàn bộ Biển Đông là của riêng mình. Nhưng Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở đó. (dpa)

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét