Powered By Blogger

NHẬT BẢN VA CHẠM CHỦ NGHĨA HÒA BÌNH KHI CHẤP THUẬN VIỆC BÁN MÁY BAY CHIẾN ĐẤU CHO CÁC NƯỚC KHÁC.

Japan phá vỡ các nguyên tắc hòa bình khi chấp thuận việc cho phép bán máy bay chiến đấu cho các nước khác. Đây được coi là một bước tiến mới để tăng cường kỹ nghệ quốc phòng và an ninh thế giới.

Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch bán các máy bay chiến đấu tương lai được phát triển chung liên quốc gia với sự cộng tác của Anh và Ý cho các nước khác. AP đưa tin, đây là một bước đi khác với các nguyên tắc hòa bình thời hậu Thế chiến thứ hai của Nhật Bản.

Quyết định gây tranh cãi này nhằm bảo đảm cho Nhật Bản có vai trò mạnh mẽ hơn trong dự án chế tạo máy bay chiến đấu chung. Đây cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng ngành kỹ nghệ quốc phòng của Nhật Bản và tăng cường vai trò của nước này trong an ninh thế giới.

Nhật Bản nới lỏng quy định xuất khẩu vũ khí

Các hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật và trang thiết bị quốc phòng, dự kiến ​​sẽ cho phép bán vũ khí sát thương do hợp tác sản xuất cho các quốc gia không tham gia vào quan hệ đối tác. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh rằng các nguyên tắc hòa bình của Nhật Bản vẫn không thay đổi. AP dẫn lời Hayashi nói: “Chúng tôi đã thể hiện rõ ràng rằng chúng tôi tiếp tục tuân thủ triết lý cơ bản của mình là một quốc gia hòa bình”.

Nhật Bản đang hợp tác với Ý và Anh để phát triển một máy bay chiến đấu tiới tân nhằm thay thế phi đội máy bay phản lực F-2 do Mỹ chế tạo, đã cũ kỹ và các máy bay Eurofighter Typhoons được lực lượng Anh và Ý sử dụng.

Tuy nhiên, các nhà phê bình đã chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida vì tham gia dự án máy bay chiến đấu mà không đưa ra lời giải thích cho công chúng hoặc tìm kiếm sự chấp thuận cho sự thay đổi chính sách quan trọng.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản bảo đảm rằng chính sách sửa đổi hiện chỉ áp dụng cho máy bay và cần có sự chấp thuận của nội các để thực hiện điều này. Theo AP, những người mua tiềm năng chỉ có thể đến từ 15 quốc gia mà Nhật Bản đã ký các thỏa thuận hợp tác quốc phòng và chuyển giao trang thiết bị quân sự.

Quyết định này cũng sẽ thúc đẩy ngành kỹ ngh quốc phòng của Nhật Bản, vốn có truyền thống chỉ phục vụ lực lượng phòng vệ của nước này, khi Thủ tướng Kishida đang tìm cách xây dựng quân đội mạnh.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét