Powered By Blogger

BẮC HÀN CHÀO ĐÓN BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO MỸ ANTONY BLINKEN BẰNG MỘT HOẢ TIỄN ĐẠN ĐẠO.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có mặt ở Nam Hàn từ hôm qua 17/3/2024, ông này đã tới thủ đô Seoul để tham gia "Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ" lần thứ ba do Tổng thống Mỹ Joe Biden khởi xướng. Bên lề cuộc đàm phán, ông Blinken cũng muốn gặp người đồng cấp Nam Hàn Cho Tae Yul - để trao đổi với ông về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Thời điểm có thể đã được lựa chọn và tính toán cẩn thận: chế độ Bắc Hàn ở Bình Nhưỡng đã phóng ít nhất một hoả tiễn đạn đạo - trong khi nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ đang ở nước láng giềng Nam Hàn.

Mọi chuyện gần đây đã trở nên yên tĩnh hơn một chút về chương trình hoả tiễn của Bắc Hàn. Nhưng đúng vào thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới thăm Seoul, Bắc Hàn đã bắn ít nhất một hoả tiễn đạn đạo về phía biển. Theo quân đội Nam Hàn cho biết, hoả tiễn được bắn hôm thứ Hai 18/2/2024 từ phía đông bán đảo Bắc Hàn

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng báo cáo về vụ phóng thứ được cho là hoả tiễn đạn đạo của Bắc Hàn. Nhật Bản sau đó cho biết họ đã phát giác một vụ phóng hoả tiễn đạn đạo thứ hai từ Bắc Hàn. Cả hai đều rơi xuống biển ngoài vùng đặc quyền kinh tế của mình. Nhật Bản lên án mạnh mẽ vụ phóng này.

Đây là vụ thử hoả tiễn đầu tiên của Triều Tiên sau hai tháng. Trong lần phóng gần đây nhất vào ngày 14/1, Bắc Hàn đã bắn một hoả tiễn siêu thanh tầm trung mà nước này cho biết chạy bằng nhiên liệu rắn để thử động cơ đẩy mới và đầu đạn cơ động.

Cuộc phô trương lực lượng của Bình Nhưỡng trùng hợp với chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Seoul để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh vì Dân chủ do Tổng thống Yoon Suk Yeol chủ trì bắt đầu vào ngày hôm nay thứ Hai 18/3.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét