Powered By Blogger

EU KÊU GỌI NGỪNG BẮN NGAY LẬP TỨC TẠI DẢI GAZA

Tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ EU đã thông qua tuyên bố chung đầu tiên về cuộc chiến Israel-Hamas sau 5 tháng. Trong khi đó, dự thảo nghị quyết của Mỹ đã thất bại tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong vcệệc can thiệp vào viê ngừng bắn giửa Israel và Hamas.

Liên minh châu Âu đang kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trước hoàn cảnh khó khăn của thường dân Palestine ở Dải Gaza. Điều này sẽ dẫn đến lệnh ngừng bắn bền vững và cung cấp viện trợ nhân đạo tại dải Gaza, theo tuyên bố được các nguyên thủ quốc gia và chính phủ EU thông qua. Đồng thời, phiến quân Hồi giáo Hamas phải thả vô điều kiện tất cả các con tin mà chúng đã bắt cóc. Đây là quan điểm chung đầu tiên của 27 thành viên EU về cuộc chiến Israel-Hamas sau 5 tháng.

Những người tham gia hội nghị thượng đỉnh bày tỏ lo ngại về "nạn đói sắp xảy ra" do tiếp tế viện trợ nhân đạo không đủ vào dải Gaza. Và họ kêu gọi Israel không tiến hành một cuộc tấn công trên bộ ở Rafah, "điều này sẽ làm tình hình nhân đạo vốn đã thảm khốc trở nên tồi tệ hơn". Khoảng một triệu rưỡi thường dân hiện đang sống ở thành phố ở cực nam lãnh thổ Palestine - hầu hết trong số họ là người tị nạn từ các vùng khác của dải ven biển.

Các nhà lãnh đạo EU cũng đang kêu gọi “các cuộc điều tra độc lập về tất cả các cáo buộc bạo lực tình dục” được thực hiện trong các vụ tấn công ngày 7 tháng 10. Vào thời điểm đó, hàng trăm kẻ khủng bố Hamas đã xâm phạm các công sự biên giới của Israel và thực hiện các hành động tàn bạo, chủ yếu nhằm vào dân thường. Đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất kể từ khi thành lập nước Israel. Cùng lúc đó, hàng nghìn quả rocket đã được bắn vào Israel.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 23 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét