Powered By Blogger

 CÁC QUỐC GIA CHÂU ÂU GIA TĂNG TRANG BỊ GẤP ĐÔI SỐ:  MÁY BAY CHIẾN ĐẤU, XE TĂNG, TÀU NGẦM TỪ KHI CÓ CUỘC CHIẾN UKRAINE. 

Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga đã làm thay đổi đáng kể thị trường vũ khí toàn cầu: riêng nhập khẩu vũ khí của châu Âu đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm. Điều này xuất hiện từ một báo cáo được công bố bởi viện nghiên cứu hòa bình Sipri ở Stockholm hôm thứ Hai.

Vì cuộc chiến ở Ukraine, việc trang bị quân sự như máy bay chiến đấu, xe tăng và tàu ngầm vào châu Âu đã tăng vọt gần như gấp hai lần so với những năm trước khi có chiến trang Nga-Ukraine, tăng khoảng 94% trong giai đoạn 2019-2023 so với năm 2014-2018. Nước nhập cảng lớn nhất ở châu Âu là Ukraine - chiếm 23% tổng lượng vũ khí nhập cảng của khu vực. Đức vẫn là một trong năm nước xuất cảng hàng đầu thế giới.

“Nga sẽ tiếp tục gây ra mối đe dọa an ninh khu vực lớn trong tương lai. Nhà nghiên cứu Pieter Wezeman của Sipri - Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm đã cho biết: “Do đó, chúng tôi có thể chắc chắn rằng các nước châu Âu sẽ tiếp tục đặt hàng mới và nhận được số lượng vũ khí đáng kể mà họ đã đặt hàng trong những năm gần đây”. - Dự kiến ​​mức độ giao hàng và nhập cảng vũ khí của các nước châu Âu sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.”.

Sau chiến tranh xâm lược Ukraine: Nga mất sức mạnh xuất khẩu đáng kể

Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Nga không còn là một trong hai nhà cung cấp vũ khí lớn nhất. Trong khi Mỹ dẫn đầu việc tăng xuất cảng vũ khí thêm 17%, trong khi đó thì lượng xuất cảng từ Nga lại giảm hơn một nửa (53%). Nga, trước đây đứng ở vị trí thứ hai, tụt xuống chỉ sau Pháp, nước đã tăng khối lượng xuất cảng lên 47%.

Nhà nghiên cứu Pieter Wezeman nói về sự phát triển này: “Tôi nghĩ một trong những điều ngạc nhiên lớn nhất vẫn là sự sụt giảm doanh số bán vũ khí của Nga thậm chí doanh số còn giảm nhanh hơn dự kiến”. Tuy nhiên, điều này cần được xem xét một cách thận trọng, bởi vì Nga vẫn còn một số đơn đặt hàng có từ trước khi xảy ra chiến tranh  - miễn là nước này có thể hoàn thành chúng đúng thời hạn hoặc thậm chí sản xuất vũ khí. Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết: “Điều đáng chú ý là Nga đã sa sút quá xa và quá nhanh, và điều đó dẫn đến vai trò thống trị của phương Tây trong việc trang bị vũ khí cho thế giới”.

Trong khi Nga xuất cảng vũ khí quan trọng tới 31 quốc gia vào năm 2019 thì năm 2023 con số này chỉ là 12. Với 11% khối lượng xuất cảng toàn thế giới, Nga đứng thứ ba sau Pháp - ít hơn 10 điểm phần trăm so với giai đoạn tương đương trước đó. Ba nước làkhách hàng mua vũ khí lớn nhất của Nga là: Ấn Độ, Trung Quốc và Ai Cập.

Hoa Kỳ vẫn là nước xuất cảng vũ khí hàng đầu thê giới hiện nay sự việc không thể tranh cãi: trong giai đoạn 2019 đến 2023, nước này đã cung cấp cho 107 quốc gia. Con số này nhiều hơn bất kỳ giai đoạn 5 năm nào trước đây và nhiều hơn bất kỳ nhà xuất cảng vũ khí nào khác. Toàn bộ 42% lượng giao vũ khí toàn cầu đến tay các nhà cung cấp lớn - tăng  8 điểm phần trăm so với giai đoạn tương đương trước khi có chiến tranh ở Ukraine. Tiếp theo là Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức ở vị trí thứ năm trong số các nhà cung cấp vũ khí trên thế giới - tất cả đều chiếm khoảng 75% tổng lượng xuất cảng vũ khí thế giới.

Ukraina là nước dẫn đầu thế giới về nhập khẩu vũ khí

Ít nhất 30 quốc gia đã cung cấp cho Ukraine số lượng lớn thiết bị quân sự sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, chủ yếu dưới dạng viện trợ quân sự. Ukraine cho đến nay là nước nhập kcảng vũ khí lớn nhất thế giới vào năm 2023. Mỹ cung cấp 39% lượng vũ khí nhập cảng của Ukraine, tiếp theo là Đức (14%) và Ba Lan (13%). Nhìn vào toàn bộ giai đoạn từ 2019 đến 2023, Ukraine đứng thứ 4 trong số các nước nhập cảng vũ khí toàn cầu, chỉ sau Ấn Độ, Ả Rập Saudi và Qatar.

Thị trường vũ khí Đức vẫn rất được ưa chuộng

Đức cũng là một trong “Big Five” của ngành sản xuất vũ khí thế giới. Tỷ trọng xuất cảng vũ khí của Đức chiếm 5,6% tổng khối lượng toàn cầu. Đối với Israel, Đức là một trong những nhà cung cấp lớn nhất, chiếm 30% lượng vũ khí nhập cảng của cả nước, chỉ sau Mỹ (69%). Đức cũng là một trong hai quốc gia giao vũ khí lớn nhất cho Ukraine.

Nhà nghiên cứu Wezeman cho biết: “Chúng tôi thường không nói về việc so sánh giữa các năm, nhưng điều đáng chú ý là năm ngoái, xuất cảng vũ khí của Đức đã đạt mức cao nhất trong các năm, cao hơn đáng kể so với những năm trước”. Điều này có thể cho thấy việc xuất cảng vũ khí của Đức sẽ tiếp tục tăng trong những năm sắp tới. ( theo dpa).

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 11 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét