Powered By Blogger

TỔNG THỐNG ZELENSKY ĐÃ SA THẢI THƯ KÝ QUYỀN LỰC TRONG HỘI ĐỒNG AN NINH QUỐC GIA

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov.  Lý do dẫn đến quyết định nhân sự này không được Zelensky đưa ra. Người đàn ông 46 tuổi này vẫn chưa bình luận về việc Danilow bị sa thải.

Danilov đã là thành viên của Hội đồng Quốc phòng trong 5 năm - ông liên tục đưa ra các cuộc tranh luận phân cực và cũng được coi là người có đường lối cứng rắn ở Ukraine. Ví dụ, trong một cuộc phỏng vấn với Radio Free Europe vào năm 2021, ông đã ủng hộ việc chuyển từ bảng chữ cái Cyrillic sang bảng chữ cái Latinh.

Sự nghiệp của Danilow bắt đầu với tư cách là thị trưởng ở Luhansk, miền đông Ukraine, nơi đã bị chính quyền Nga chiếm đóng từ năm 2014. Vào những năm 2000, ông giữ chức thống đốc vùng Luhansk trong vài ngày; Sau đó, ông chuyển đến quốc hội ở Kiev, nơi ông là thành viên của Verkhovna Rada đại diện cho “Blok Juliji Tymoschenko”.

Tổng thống Zelensky bổ nhiệm thư ký Danilov cho Hội đồng An ninh và Quốc phòng vào năm 2019. Ủy ban phối hợp với các cơ quan chính phủ khác và chuẩn bị dự thảo các sắc lệnh của tổng thống: ví dụ, liệu tình trạng khẩn cấp hay thiết quân luật có được ban bố trong nước hay không. Hội đồng có vai trò điều phối các vấn đề an ninh, quốc phòng và bao gồm các nhà lãnh đạo chính trị, an ninh và quốc phòng hàng đầu của đất nước.

Trong nhiệm kỳ của Danilov, Hội đồng An ninh Ukraine đã cấm một số cơ quan truyền thông Nga hoạt động ở nước này. Các kênh truyền hình địa phương bị cấm vì bị cáo buộc đang quảng bá chương trình nghị sự thân Nga. Hội đồng cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công dân và tổ chức bị nghi ngờ hỗ trợ Moscow.

Thông báo trên trang web của tổng thống đã bổ nhiệm Alexander Litvinenko, 51 tuổi, làm thư ký mới của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia. Ông giữ chức vụ Phó trưởng phòng này từ năm 2014 đến năm 2019. Kể từ năm 2021, Litvinenko, người ít được công chúng biết đến, đã đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Ukraine.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 27 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét