Powered By Blogger

ÚC ĐƯA MÁY BAY THÁM SÁT E-7A WEDGETAIL H TRỢ CHO UKRAINE VỀ NƯỚC.

Kiev - Tại Kiev, chính phủ do Volodymyr Zelenskyj lãnh đạo hiện đang hy vọng nhận được nhiều sự h trợ hơn trong cuộc chiến Ukraine từ các đồng minh phương Tây, nhưng Úc muốn rút một máy bay thám sát đã từng h trợ cho chiến trường Ukraine nhiều tháng qua. Như Kyiv Post viết, Australia đã quyết định đưa về nước một máy bay giám sát E-7A Wedgetail vào đầu tháng 4?2024.

Máy bay E-7A, là loại thám sát có chức năng öà cảnh báo sớm với phạm vi hoạt động 7000 km, tốc độ tối đa 955 km/h, giá ước tính khoảng 800 triệu euro, về mặt kỹ thuật dựa trên máy bay Boeing 737-700. Theo Không quân Hoàng gia Úc (RAAF), nó có radar giám sát tầm xa, cho phép theo dõi đồng thời các mục tiêu trên không và trên biển. Wedgetail kết hợp radar giám sát tầm xa và radar thứ cấp với hệ thống liên lạc dữ liệu . Điều này cho phép nó cung cấp nền tảng cảnh báo và kiểm soát sớm trên không, đồng thời điều phối tất cả các khía cạnh của trận chiến chung trên không, trên biển và trên bộ trong thời gian thực - với phạm vi bao phủ không gian chiến đấu rộng hơn bốn triệu km2.

Tại Ukraine, E-7A Wedgetail đã được sử dụng theo yêu cầu của Mỹ kể từ tháng 10 năm 2023 để giúp giám sát các mối đe dọa đối với các tuyến đường cung cấp viện trợ của Ukraine. Máy bay quân sự này không đóng quân ở Ukraine mà xuất phát từ căn cứ không quân Ramstein của Mỹ đóng trên nước Đức.

Tờ Guardian đưa tin Bộ Quốc phòng Australia đã phủ nhận sự liên quan của E-7A Wedgetail tới các mục tiêu quân sự hoặc hải quân của Nga ở Ukraine hoặc Biển Đen. Người phát ngôn của Bộ cho biết chiếc máy bay này chỉ "hoạt động bên ngoài không phận Nga, Belarus và Ukraine".

Đúng hơn, nhiệm vụ của E-7A Wedgetail chỉ là “cung cấp cảnh báo sớm về điểm tiếp nhận hỗ trợ nhân đạo và quân sự trong trường hợp khó xảy ra về một hành động hoặc mối đe dọa từ Nga bên ngoài Ukraine”. Việc rút chiếc máy bay thám sát này về Uc dự kiến ​​vào tháng 4/2024, 

Vào cuối tháng 2, Úc tuyên bố thông qua Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong rằng nước này sẽ đóng góp thêm 33 triệu USD cho Quỹ Quốc tế cho Ukraine do Anh quản lý. Điều này nâng tổng số tiền hỗ trợ của Australia cho Ukraine tính đến nay lên khoảng 630 triệu USD - trong đó khoảng 510 triệu USD hoàn toàn là viện trợ quân sự.

Trong khi đó, NATO đã công bố vào tháng 11 năm ngoái rằng họ muốn thay thế phi đội hệ thống radar AWACS gồm 14 máy bay của mình bằng sáu chiếc Boeing E-7A Wedgetails mới. Chúng sẽ được đưa vào hoạt động trong tương lai, chậm nhất là vào năm 2031, từ căn cứ không quân Geilenkirchen gần Aachen ( Đức)

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét