Powered By Blogger

CĂNG THẲNG MỚI GIỬA TQ VA NGA: NGÂN HÀNG TQ THẮT CHẶT KIỂM SOÁT

TQ gần đây đã vướng vào bòng suy thoái linh tế vì bất động sản bị sụp đổ, nên đã đắn đo và thắt chặt với người anh em cùng chiến tuyến là Nga về chính sách vay ngân hàng với Nga. Nhưng anh em là anh em, nhưng cái bao tử thì mạnh ai nấy lo.

Bộ tài chính Nga đang thảo luận về các khoản vay bằng nhân dân tệ với các đối tác Trung Quốc - nhưng quyết định bị trì hoãn cho thấy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện "không giới hạn" giữa hai nước có thể chịu áp lực. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Hai 28/2, Nga sẽ thảo luận vấn đề này với chính quyền Trung Quốc về vấn đề này nhiều hơn.

Theo Reuters, Siluanov cho biết: "Các cuộc đàm phán với đối tác Trung Quốc đã từng diễn ra trong một thời gian dài, vẫn chưa đưa đến một quyết định nào" cụ thể. “Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này vào cuối năm ngoái 2023, như một phần của cuộc đối thoại liên bộ.” Đây là câu trả lời của Siluanov cho câu hỏi tại sao Nga không phát hành các khoản vay bằng nhân dân tệ, mặc dù ngân sách của Bộ Tài chính hàng năm đều cung cấp cho việc này. Ông không cho biết hai bên đã đàm phán được bao lâu cho việc này.

Được biết mối quan hệ giửa Nga-Trung là: đối tác chiến lược toàn diện không biên giới giữa Trung Quốc và Nga Bắc Kinh và Moscow tuyên bố tình hữu nghị vô biên của họ trong một tuyên bố chung vào ngày 4 tháng 2 năm 2022, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Trung Quốc để tham dự Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. Điều này xảy ra trước khi Nga xâm lăng Ukraine.

Chỉ một tháng sau - sau khi Nga xâm chiếm Ukraine - các quan chức Trung Quốc được cho là đã bày tỏ sự nghi ngờ, tờ Wall Street Journal đưa tin vào thời điểm đó. Tuy nhiên, hai năm sau khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Nga và Trung Quốc dường như vẫn tiếp tục “hoạt động kinh doanh như bình thường”.

Mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước đã góp phần giúp Nga có khả năng phục hồi kinh tế và cản trở những nỗ lực của phương Tây nhằm buộc Moscow chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Các nhà phân tích nói với South China Morning Post (SCMP) rằng phía Trung Quốc có thể đang cố gắng quyết định xem liệu lợi ích của thỏa thuận cho vay bằng đồng nhân dân tệ có xứng đáng với rủi ro kinh tế và chính trị của thỏa thuận với Nga hay không. Đó là lúc mà TQ cũng đang bị khủng hoảng kinh tế, bất động sản giao động mạnh đưa đến hai nhà BĐS lớn của TQ bị phá sản.

Dong Jinyue, nhà kinh tế cấp cao tại BBVA Research ở Madrid, cho biết: “Các ngân hàng thương mại Trung Quốc cũng nên xem xét sự an toàn và hoàn trả các khoản vay bằng nhân dân tệ cho Nga bên cạnh những cân nhắc về chính trị”. “Ví dụ, phần bù rủi ro trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine là bao nhiêu và họ sẽ phòng ngừa rủi ro tiền tệ như thế nào khi đồng rúp Nga biến động cao?”

Các ngân hàng Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát việc tuân thủ đối với các công ty Nga vì họ lo ngại bị lôi kéo vào lệnh trừng phạt ngày càng gay gắt hơn của phương Tây đối với Nga.

Điều này bao gồm các biện pháp trừng phạt thứ cấp do Mỹ áp đặt vào tháng 12 nhằm vào các tổ chức tài chính giúp Nga lách các trừng phạt. Ba trong số bốn ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc đã ngừng thanh toán từ các tổ chức tài chính Nga bị trừng phạt, hãng thông tấn Nga Izvestia đã đưa tin hôm 21/2.

Điện Kremlin đã thừa nhận có vấn đề với các giao dịch ngân hàng Trung Quốc. Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết hồi đầu tháng ba này rằng chính quyền đang "làm việc để giải quyết" những vấn đề này với Bắc Kinh.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 01 März 2024


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét