Powered By Blogger

 NGA DÙNG QUYỀN PHỦ QUYẾT ĐỂ NGĂN CẢN VIỆC KIỂM SOÁT LỆNH TRỪNG PHẠT CỦA LHQ LÊN BẮC HÀN.

Việc Bắc Hàn bán vũ khí cho Ng,a đã giúp nước này giành được chiến thắng quan trọng tại Liên hợp quốc. Với quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, Nga hôm qua thứ Năm 28/3/2024 đã ngăn chặn một hội đồng chuyên gia được cho là giám sát các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt đối với quốc gia Đông Á này.

Theo bản tóm tắt cuộc họp của Liên hợp quốc, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Wassily Nebenzia cáo buộc các thành viên khác đã không chấp nhận các đề xuất của Nga về một cuộc thảo luận cơ bản về các lệnh trừng phạt. Hội đồng chuyên gia “giờ đây là vũ khí” và ngày càng rơi vào tay phương Tây bằng cách đăng thông tin một chiều, phân tích các tiêu đề báo chí và đánh giá những bức ảnh kém chất lượng. Ông đang đề cập đến những bức ảnh về các cảng của Bắc Hàn. Những điều này cho thấy sự phát triển trong kho vũ khí của Bắc Hàn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ngăn cản cơ quan này điều tra đất nước của ông. Hội đồng chuyên gia tuần trước tuyên bố rằng họ sẽ điều tra các báo cáo về việc Nga mua số lượng lớn vũ khí từ Bắc Hàn mà ông Putin đang sử dụng trong cuộc chiến Ukraine. Liên Hợp Quốc từ lâu đã đưa hoạt động buôn bán vũ khí vào danh sách trừng phạt chống lại chế độ độc tài Bắc Hàn.

Tuy nhiên, theo ước tính của Mỹ, Nga đã mua hàng nghìn container đạn pháo và thậm chí cả thoả tinễ từ Bắc Hàn. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hiện viết trên mạng xã hội rằng quyền phủ quyết của Nga đồng nghĩa với việc "thừa nhận tội lỗi" vì đã sử dụng vũ khí của Bắc Hàn trong cuộc chiến.

Quyền phủ quyết của Nga là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy việc hình thành khối mới với một bên là Mỹ và các đồng minh của nước này và một bên là các đối tác Trung Quốc, Nga và Bắc Hàn đang làm suy yếu khả năng phán quềết của cộng đồng quốc tế về việc trừng phạt sau vụ thử hạt nhân của Bắc Hàn - với sự bỏ phiếu của các đối tác của Bắc Hàn là Nga và Trung Quốc.

Kể từ đó, các lệnh trừng phạt đã được thắt chặt 10 lần để buộc Bắc Hàn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và thoả tiễn đạn đạo. Hội đồng chuyên gia nên giám sát việc tuân thủ. Nga cũng đồng ý gia hạn nhiệm vụ này thêm 14 năm liên tiếp. Nhưng lần này Putin đã ngăn cản.

Nga là nước duy nhất trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu chống lại việc gia hạn bắt buộc. Trung Quốc bỏ phiếu trắng. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cho biết các lệnh trừng phạt hiện tại vẫn chưa được dỡ bỏ. 

Nhưng hậu quả có thể vượt xa sự xác nhận chính thức về việc Nga vi phạm các biện pháp trừng phạt mà nước này đồng thông qua. Qua đó, Bắc Hàn có thể khôi phục vai trò cũ là nhà cung cấp vũ khí cho bất kỳ ai trả tiền.

Quan chức Mỹ cảnh báo sau cuộc bỏ phiếu rằng kết quả này sẽ chỉ khuyến khích Bắc Hàn tiếp tục hành động mà không bị trừng phạt và gây nguy hiểm cho an ninh toàn cầu bằng cách phát triển hoả tiễn đạn đạo tầm xa và trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Nebenzia thậm chí còn đặt câu hỏi về cơ bản về các biện pháp trước đó và do đó cuối cùng đã chấm dứt tình đoàn kết quốc tế chống lại việc xây dựng hạt nhân của Bắc Hàn.

Liên Hợp Quốc dẫn lời ông nói rằng tình hình trên bán đảo Bắc Hàn và trong khu vực đã thay đổi “về cơ bản” và chế độ trừng phạt đang mất dần tầm ảnh hưỡng quan trọng. Ngoài ra, nó “phần lớn là không thực tế”.

Trên thực tế, Bắc Hàn đã có nhiều vũ khí hạt nhân. Ước tính có từ vài chục đến hơn 100 đầu đạn. Các nước láng giềng Nam Hàn, Nhật Bản cũng như các nước phương Tây lo ngại rằng Nga có thể giúp Bắc Hàn tối tân hóa quân đội để đổi lấy việc cung cấp vũ khí.

Vào tháng 9 năm 2023, Putin gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un tại Siberia để cải thiện quan hệ cá nhân và quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Nga năm nay tuyên bố sẽ sớm đáp lại sự ưu ái này bằng chuyến thăm Bắc Hàn.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét