Powered By Blogger

EU ĐỒNG Ý TÀI TRỢ VŨ KHÍ TIẾP TỤC CHO UKRAINE 

Sau nhiều tháng đàm phán, các nước EU đã thống nhất việc đồng ý tiếp tục tài trợ trang thiết bị quân sự cho Ukraine. Theo thỏa thuận đạt được tại Brussels vào ngày 13/3/2024. Đây là một quyết định quan trọng nhằm bảo đảm việc cung cấp vũ khí, đạn dược và các hàng hóa khác trị giá ít nhất 5 tỷ euro.

Cụ thể việc này được lên kế hoạch để cung cấp thêm kinh phí cho Cơ sở Hòa bình Châu Âu (EFF). Cơ sở tài chính này là nơi sẽ hoàn trả cho các quốc gia thành viên EU nào đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà bị Nga tấn công và cũng sẽ thanh toán cho các đơn đặt hàng chung.

Cuộc đàm phán hết sức gay go do yêu cầu từ Đức và Pháp. Chính phủ Liên bang Đưc chỉ đồng ý sau khi có sự cam kết EU về các khoản thanh toán hỗ trợ song phương trong tương lai cho Ukraine sẽ được tính vào các khoản thanh toán cần thiết cho Cơ sở Hòa bình (EFF). Berlin trước đây đã lập luận rằng viện trợ song phương thường có thể được cung cấp nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chính phủ liên bang cũng chỉ ra rằng Hungary đã chặn các khoản giải ngân theo kế hoạch từ quỹ Hòa bình còn lại trong nhiều tháng và về mặt lý thuyết có thể tiếp tục làm như vậy trong tương lai vì nước này cần có sự đồng ý của tất cả các quốc gia thành viên đối với bất kỳ quyết định giải ngân nào.

Đồng thời, các quy định mới nhằm bảo đảm sự công bằng hơn trong việc hỗ trợ Ukraine. Điều này có liên quan đến chính phủ liên bang Đức vì họ đã từng hứa viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá hơn 7 tỷ euro chỉ trong năm nay, đồng thời Đức, với tư cách là nền kinh tế lớn nhất, thường tài trợ khoảng 1/4 chi tiêu chung của EU. Các quy định mới hiện nay sẽ giúp viện trợ song phương có thể được tính vào khoảng một nửa đóng góp tài chính của EU.

Các cuộc đàm phán còn phức tạp hơn do Pháp yêu cầu chỉ vũ khí và đạn dược sản xuất ở châu Âu mới được tài trợ bằng vốn của EU. Chính phủ Paris lập luận rằng ngành công nghiệp quốc phòng ở EU cần có đơn đặt hàng chắc chắn để có thể mở rộng sản xuất lâu dài và tồn tại trước sự cạnh tranh quốc tế. Tuy nhiên, những người phản đối quy định này cho rằng điều đầu tiên cần làm là nhanh chóng hỗ trợ Ukraine.

Châu Âu là trên hết - nhưng chỉ khi điều đó không gây hại cho Ukraine

Cuối cùng, hiện đã có một thỏa hiệp rằng ngành ckỹ ngh quốc phòng châu Âu nên được ưu tiên đặt hàng. Tuy nhiên, nếu điều này không thể cung cấp đủ nhanh cho nhu cầu của Ukraina, tiền của EU cũng có thể được sử dụng để thanh toán đơn đặt hàng cho các công ty ở các nước ngoài EU.

Đại sứ Đức tại EU Michael Clauß mô tả thỏa thuận này là “tin tốt cho Ukraine”. Ông nói, nó cho phép việc cung cấp hàng hóa quân sự song phương đặc biệt nhanh chóng và không quan liêu như một phần của sự hỗ trợ của EU dành cho Ukraine.

Áp lực đối với các cuộc đàm phán gần đây chủ yếu phát sinh từ tình hình căng thẳng trên mặt trận và tranh chấp chính trị trong nước chưa được giải quyết về viện trợ mới cho Ukraine của Mỹ. Theo tuyên bố của chính họ, quân đội Ukraine cần knhanh chóng nhận được những sự cung cấp thêm vũ khí và đạn dược để có thể tự mình chống lại những sự tấn công từ Nga.

Cơ sở Hòa bình Châu Âu (EFF) được thành lập trước khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine để cung cấp hỗ trợ quân sự cho các nước đối tác và ban đầu chỉ được cấp khoảng 5 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027.

Tuy nhiên, do cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine bất ngờ của Nga, những nguồn tiền này không còn đủ nữa. Giới hạn cho việc chi tiêu tài chính trên đã được tăng lên khoảng 12 tỷ euro. Cho đến nay, khoảng 5,6 tỷ euro đã được chi ra để viện trợ riêng cho quân đội Ukraine. Ngoài Ukraine, các quốc gia như Bosnia-Herzegovina, Georgia, Lebanon và Mauritania cũng được hưởng lợi từ cơ sở hòa bình ở mức độ thấp hơn so với Ukrainegiờ phải được xác nhận lại bởi Hội đồng các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, đây được coi là hình thức.

VIỆC GIA NHẬP EU CỦA UKRAINE

Ttrong bài phát biểu qua video của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tập trung sự chú ý vào quan điểm của EU đối với đất nước của ông, quốc gia Ukraine đã là ứng cử viên  để trở thành thành viên EU., và cuộc đàm phán của đất nước ông, sẽ bắt đầu đàm phán gia nhập chính thức vào nửa đầu năm 2024. Vì không còn gặp một sự cản trở từ phía Hungary.

Thời sự từ Vũ THái An,người lính VNCH, ngày 14 März 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét