Powered By Blogger

THỤY ĐIỂN CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH VIEN THỨ 32 CÙA NATO VÀO NGÀY HÔM NAY 7/3/2024

Thụy Điển sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 32 của NATO vào hôm nay thứ Năm 7/3/2024. Theo thông tin từ Thông tấn xã Đức, liên minh quốc phòng kỳ vọng quá trình tiếp nhận quốc gia Scandinavia này có thể được hoàn tất trong chuyến thăm Washington của Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và Ngoại trưởng Tobias Billström.

Một trong những bước còn lại để Thụy Điển gia nhập NATO là giấy chứng nhận gia nhập sẽ được nộp cho Bộ Ngoại giao Mỹ. Sự chấp thuận cuối cùng chỉ được đưa ra sau khi Thủ tướng Thụy Điển, ông Kristersson đến thăm Thủ tướng Hungary Viktor Orban, là người đã gây nhiều trở ngại trong tiến trình chập nhận là thành viên thứ 32 của Nato.  Sau khi Hungary được Thụy Điển đồng ý về hợp tác vũ khí đã được công bố. Ngoài ra, Hungary được chấp thuận mua 4 máy bay chiến đấu Jas 39 Gripen mới từ Thụy Điển.

Trước Hungary, đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO từ lâu. Cuối cùng, nước này chỉ đưa ra sự đồng thuận cần thiết sau khi Thụy Điển cam kết nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố. Ankara chủ yếu lo ngại về Đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức mà EU cũng xếp vào loại tổ chức khủng bố. Chính phủ Mỹ cũng thúc đẩy quá trình bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước việc việc Nga xâm lược Ukraine, là nguyên nhân Thụy Điển đã đưa ra quyết định nộp đơn làm thành viên NATO vào năm 2022 sau nhiều năm trong vị trí trung lập không có liên minh quân sự. Phần Lan cũng từng đuợc chào chào đón là thành viên thứ 31 của NaTo vào tháng 4 năm 2023. 

Từ cuộc xâm lược của Nga, điạ chính trị trên thế giới đã có sự thay đổi lớn , nằm ngoài mọi dự đoán của Putin. Phạm vi hoạt động của NATO đã nới rộng đến sát nách của Nga. Về mặt an ninh quốc phòng coi như đều nằm trong tầm ngắm của NATO.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 März 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét