Powered By Blogger

100 NGÀY CHIN TRANH Ở GAZA GIỬA ISRAEL VÀ HAMAS.

Cuộc chiến ở Dải Gaza đang khiến thế giới hồi hộp. Ngay cả sau 100 ngày, nỗi kinh hoàng trước mắt vẫn chưa chấm dứt. Người thân của các con tin thuộc nhóm khủng bố Hamas lại biểu tình đòi thả họ.

Tại một cuộc biểu tình ở Tel Aviv hôm thứ Bảy, hàng nghìn người dân một lần nữa yêu cầu thả các con tin Israel do nhóm Hồi giáo cực đoan Hamas bắt giữ ở Dải Gaza. Những người biểu tình, bao gồm nhiều người thân, đã tụ tập vào đêm trước ngày thứ 100 của vụ bắt giữ con tin - đằng sau một biểu ngữ khổng lồ có dòng chữ "Và thế giới im lặng" và hô vang thả con tin "bây giờ, bây giờ, bây giờ." Theo ban tổ chức, 120.000 người đã tham gia cuộc biểu tình.

Edan Begerano, 47 tuổi, cho biết tại cuộc biểu tình: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đến đây tuần này qua tuần khác cho đến khi mọi người được thả”. “Bất cứ nơi nào tôi nhìn, tôi đều bị ấn tượng bởi những người Israel đã đến với số lượng lớn hôm nay để hỗ trợ và sát cánh cùng chúng tôi.” Người thân của các con tin một lần nữa cáo buộc chính phủ Netanyahu không làm đủ để đảm bảo việc thả họ.

Netanyahu quyết tâm đi tới chiến thắng

Bất chấp cuộc biểu tình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và giới lãnh đạo quân đội vẫn tự tin vào chiến thắng. “Không ai có thể ngăn cản chúng tôi,” ông Netanyahu nói ở Tel Aviv. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến đến cùng - cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình: loại bỏ Hamas, trao trả tất cả con tin và đảm bảo rằng Dải Gaza sẽ không bao giờ gây ra mối đe dọa cho Israel nữa", ông Netanyahu nói.

Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi cho biết áp lực quân sự đối với Hamas phải được duy trì để giải thoát các con tin. Tổ chức Hồi giáo cực đoan Hamas của Palestine bị Đức, EU và các nước phương Tây khác xếp vào nhóm khủng bố.

Cơ quan viện trợ LHQ một lần nữa kêu gọi ngừng bắn

Cơ quan cứu trợ người Palestine của Liên Hợp Quốc UNRWA đã gia hạn lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza. Tổng ủy viên UNRWA Philippe Lazzarini viết: “Cái chết hàng loạt, sự tàn phá, di dời, đói khát, mất mát và đau buồn đã làm hoen ố nhân loại mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ trong 100 ngày qua”.

Đa số mọi người, kể cả trẻ em, đều bị tổn thương sâu sắc. 1,4 triệu người phải di dời trong nước sẽ phải sống trong những nơi ở khẩn cấp quá đông đúc với cơ sở vệ sinh không đầy đủ.

Chúa Nhật vừa qua 14/1/2024 đánh dấu 100 ngày chiến tranh tại khu vực ven biển Địa Trung Hải bị Israel phong tỏa. Nguyên nhân là vụ tấn công khủng bố tàn khốc vào Israel của Hamas và các nhóm cực đoan khác vào ngày 7 tháng 10. Hơn 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt làm con tin ở Dải Gaza. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích lớn và một cuộc tấn công trên bộ. Theo cơ quan y tế do Hamas kiểm soát, cho đến nay, hơn 23.000 người đã thiệt mạng ở khu vực ven biển bị phong tỏa. 

Ngoại trưởng Liên bang Đức bà Annalena Baerbock một lần nữa nhấn mạnh sự ủng hộ của bà đối với việc thả con tin. Baerbock giải thích trên phương tiện Online cho đến khi tất cả con tin Hamas trở về nhà: “Trẻ em, cha mẹ, anh chị em, bạn bè đã mất tích ở Israel trong 100 ngày. 100 ngày đầy bất ổn, tuyệt vọng, buồn bã – và hy vọng”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét