Powered By Blogger

 NHỚ VỀ NHỮNG NGÀY ĐẦU XUÂN CANH NGỌ 1930 VỚI TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT.- KỶ NIỆM CUỘC KHỞI NGHĨA YÊN BÁY

Trong chiều dài đấu tranh 1000 năm chống Hán tặc cướp nước rồi đến 100 năm đối đầu với giặc Pháp, Việt tộc chúng ta đã rất vất vả để bảovệ sự toàn vẹn lãnh thổ. Suốt chiều dài đấu tranh chống giặc cướp nước từ phương bắc, đã có rất nhiều anh hùng kiệt xuất giử nước đã xuất hiện để đối phó với giặc, lịch sử chúng ta cũng từng ghi nhận các anh hùng dân tộc đã nằm xuống cho nền độc lập và tự do của VN như: Hai Bà Trưng (sinh năm 12, mất ngày mùng 6 tháng 3 năm Quý Mão 43), Bà Triệu thị Trinh (225-248), Ngô Quyền (898-944), Lý Thường Kiệt (1019–1105) Trần Hưng Đạo (1228; - 1300), Lê Lợi (10 tháng 9, 1385 - 5 tháng 9, 1433), Quang Trung ( 1753 – 1792)....
Đến khi giặc Pháp cướp nước, thì các phong trào đấu tranh từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thê kỳ 20, đã xuất hiện rất sôi nổi, đó là những cuộc đấu tranh cho nền Độc lập và tự do cùa Việt tộc, Cuộc đấu tranh này liên tục và kéo dài cho đến khi cuộc khởi nghĩa của Việt nam Quốc Dân Đảng vào ngày 10 tháng 2 năm Canh Ngọ 1930, do những người trẻ đứng lên lãnh đạo, quyét tử với giặc Thực dân Pháp.
Cuộc Tổng Khởi Nghĩa của nghĩa quân Việt Nam Quốc Dân Đảng được nổ ra ở Yên Báy, rồi nhanh chóng lan ra khắp nơi ở miền Bắc vào những ngày đầu xuân Canh Ngọ 1930..
Lực lượng chính trong cuộc “TỔNG KHỞI NGHĨA” là những binh sĩ của VNQD Ðảng trong hàng ngũ địch, lực lượng phụ là toàn thể đảng viên ở ngoài Binh đoàn. Quân kỳ dùng trong cuộc “TỔNG KHỞI NGHĨA” có 2 màu: màu vàng và màu đỏ (mầu vàng tượng trưng cho dân tộc, mầu đỏ tượng trưng cho tranh đấu, nghĩa là dân tộc nổi dậy tranh đấu giành độc lập).
Hầu hết những người tham gia cuộc khởi nghĩa đều ở độ tuối thanh xuân, đó là những anh hùng dân tộc như: Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính, Nguyễn Thị Giang, Nguyễn Thị Bắc và nhiều chiến sĩ cách mạng vô danh khác…
Họ đã lấy trái tim tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ để đốt lên những bó đuốc làm rực sáng con đường đấu tranh của Việt tộc, tuy rằng không mang ánh bình minh về cho tổ quốc VN, nhưng hào khí của các anh hùng VNQDĐ trong cuôc tổng nội dậy Yên Báy, đã làm kẽ thù mất ăn mất ngũ...Tinh thần Yên Báy vẩn còn vọng tới ngày hôm nay.
Nhân mùa kỷ niệm 94 năm cuộc khởi nghĩa Yên Báy, chúng tôi những hậu bối xin được thắp nén tâm hương dâng lên những nghĩa sĩ anh hùng của VOQDĐ đã tuẵn quốc trong việc chống Thực-Cộng, suốt chiều dài ,từ ngày thành lập đảng năm 1927 cho đến hôm nay.
Thái An Vu, người lính VNCH, 26 Januar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét