Powered By Blogger

 TỔNG THỐNG PHÁP MACRON SẼ HỔ TRỢ CHO UKRAINE HOẢ TIỄN SCALP-EG

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố một thỏa thuận song phương với Ukraine và các chuyến giao vũ khí mới. Macron cho biết hôm thứ Ba tại Paris rằng ông muốn tới Kiev vào tháng 2 để trình bày thỏa thuận. Ông Macron cho biết Pháp sẽ gửi khoảng 40hoả tiễn Scalp và hàng trăm quả bom tới Ukraine. "Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục huấn luyện để Ukraine có thể giữ vững mặt trận."

Pháp gần đây bị chỉ trích vì lượng hàng xuất khẩu sang Ukraine giảm. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Pháp hiện đứng ở vị trí thứ 12 với tổng viện trợ 1,7 tỷ euro. Với gần 21 tỷ euro, Đức đứng ở vị trí thứ hai sau Mỹ.

Storm Shadow là hoả tiễn hành trình được phát triển bởi Anh và Pháp. Nhà sản xuất là tập đoàn MBDA Châu Âu. Ở Pháp, nó được đưa vào sử dụng với tên gọi SCALP-EG (Système de Croisière Autonome à Longue Portée - Emploi Général - 'Hệ thống hành trình tầm xa tự động - Mục đích chung').

Hoả tiễn với kỹ thuật tàng hình được tăng tốc lên tốc độ bay Mach 0,8 bằng động cơ phản lực. Việc dẫn đường được thực hiện thông qua hệ thống dẫn đường quán tính nội bộ và hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu. Cùng với hệ thống TERPROM, Storm Shadow bay thấp đến khu vực mục tiêu ở độ cao 30-40 m. Để tiếp cận mục tiêu, nó có một cảm biến hồng ngoại được sử dụng để xác minh mục tiêu. Nếu mục tiêu đã có điểm yếu về cấu trúc giúp hoả tiễn xâm nhập dễ dàng hơn, điều này sẽ tự động được phát hiện và hướng tiếp cận sẽ thay đổi. Nhiệm vụ cũng có thể bị hủy trong chuyến bay bằng liên kết dữ liệu 2 chiều và hoả tiễn có thể được chuyển hướng đến mục tiêu khác.

Storm Shadow có đầu đạn tích điện kép gọi là BROACH (Bomb Royal Ordnance Augmented Charge). Điều này được sử dụng để chống lại các tòa nhà bê tông hầm hố. Đầu tiên, một điện tích có hình dạng sẽ làm thủng một lỗ trên áo giáp của mục tiêu. Điện tích chính sau đó đi qua khe hở và phát nổ bên trong tòa nhà. BROACH có thể xuyên qua bê tông cốt thép ở độ sâu 3,4-6,1 m. Mục tiêu có thể ở độ sâu 20–30 feet (6,1–9,1 m) dưới bề mặt trái đất. Nếu bị hạn chế nó bay xa được 250 km, còn nếu không hạn chế có thể tới 560km.

Loại hoả tiển này từng được nước Anh cung cấp cho Ukraine trong năm 2022.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 17 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét