Powered By Blogger

TẬP XÌ DẦU NỔI QUẠU VỚI MỸ VÀ NHẬT VỀ CUỘC BẦU CỬ Ở ĐÀI LOAN 

Chính phủ Trung Quốc đã chính thức phàn nàn với Mỹ về tuyên bố của Washington về cuộc bầu cử ở Đài Loan. Bộ Ngoại giao cho biết tại Bắc Kinh hôm Chủ nhật 14/1 rằng Hoa Kỳ đã vi phạm cam kết của chính mình là chỉ duy trì quan hệ văn hóa và thương mại hoặc các trao đổi không chính thức khác với Đài Loan. Đồng thời cũng là lý do tại sao TQ cũng rất khó chịu luôn với Nhật Bản. 

Các cường quốc có phản ứng nhanh chóng trước chiến thắng bầu cử của Lai Ching-te cho thấy ý nghĩa về địa chính trị của cuộc bầu cử ở Đài Loan. Các chuyên gia dự đoán sẽ có nhiều tháng căng thẳng cho đến khi tân tổng thống William Lai nhậm chức vào tháng 5/2024.

TQ rất khó chịu nói khác là đã đổ quạu trước sự thân thiện của nhiều quốc gia phương Tây và Mỹ với Đài Loan.

Những tuyên bố của Mỹ về Đài Loan mà TQ cho là những sai lầm khi ũng hộ “về một lực lượng ly khai Đài Loan". Vấn đề Đài Loan được coi là trung tâm lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và đó còn được coi là vấn đề “ranh giới đỏ đầu tiên” mà Mỹ không nên vượt qua trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Bảy 13/1 đã gửi lời chúc mừng sau chiến thắng của Lai Ching-te (William Lai) của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) trong cuộc bầu cử tổng thống. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ mong muốn được làm việc với Lai và lãnh đạo các bên ở Đài Loan để thúc đẩy lợi ích và giá trị chung cũng như thúc đẩy mối quan hệ không chính thức lâu dài. Hoa Kỳ là đồng minh thân cận của Đài Loan và đã hứa hỗ trợ quốc phòng trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc.

Hôm qua Chủ nhật 14/1 cũng đã có một thông báo cho biết một phái đoàn không chính thức của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ đến thăm Đài Loan vào buổi tối. Giống như trong các cuộc bầu cử trước, chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu các cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ đến Đài Loan một cách riêng tư, theo Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, cơ quan đại diện không chính thức của Hoa Kỳ tại Đài Bắc. Theo đó, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Stephen Hadley và cựu Thứ trưởng Ngoại giao James Steinberg đã lên đường. Các cuộc họp với các chính trị gia hàng đầu được lên kế hoạch vàongày hôm nay thứ Hai 15/1/2024..

Ông William Lai đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào thứ Bảy với khoảng 40% số phiếu bầu. Tuy nhiên, đảng của ông đã mất đa số tuyệt đối trong quốc hội. Giống như người tiền nhiệm Thái Anh Văn, người không được phép tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ, ông Lai bị coi là chỉ trích Trung Quốc. Mối quan hệ với nước láng giềng hùng mạnh đang căng thẳng vì Trung Quốc coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù Đài Loan đã có một chính phủ độc lập, được bầu cử dân chủ trong nhiều thập kỷ. DPP, coi Trung Quốc là "kẻ ly khai", đại diện cho cái gọi là hiện trạng, tức là quan điểm rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa Trung Quốc, như tên gọi chính thức của Đài Loan, không thuộc về nhau.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Lai kêu gọi Trung Quốc "tôn trọng" kết quả bầu cử. Ông hứa sẽ tiếp tục bảo vệ Đài Loan khỏi “các mối đe dọa và hăm dọa từ Trung Quốc”. Người đàn ông 64 tuổi cảm ơn cử tri vì “tranđể gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Đài Loan - Trên bình diện quốc tế, Đài Loan sẽ luôn “đứng về phía dân chủ”. Đồng thời, vị tổng thống đắc cử tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực vì hòa bình và ổn định trong khu vực. Ông Laicho biết: sẽ không làm lung lay hiện trạng, ông Lai sẽ đảm nhận chức vụ tổng thống mới vào ngày 20/5/2024.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng kết quả bầu cử sẽ không ngăn cản được việc “thống nhất” Trung Quốc. Người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan Chen Binhua cho biết Trung Quốc sẽ không tha thứ cho “các hoạt động ly khai” trên hòn đảo này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản bày tỏ sự phẫn nộ của TQ vào Chủ nhật 14/1, trước lời chúc mừng của Nhật Bản dành cho Ông Lai. Đại sứ quán EQ cho biết: họ phản đối mạnh mẽ tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa, người chúc mừng Lai Ching-te và kêu gọi giải pháp hòa bình cho vấn đề Đài Loan.

Ông Kamikawa nói trên trang web của Bộ Ngoại giao Nhật Bản: “Chúng tôi hy vọng vấn đề Đài Loan sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại, qua đó góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực”. Đại sứ quán Trung Quốc mô tả tuyên bố này là "sự can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Chính phủ Đức cũng tuyên bố muốn mở rộng hơn nữa quan hệ với Đài Bắc. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ở Berlin cho biết hôm Chủ nhật rằng điều này phải được thực hiện phù hợp với chính sách một Trung Quốc của Đức. Điều này có nghĩa là không thể công nhận "Đài Loan dân chủ" là một quốc gia độc lập để có thể duy trì quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Người phát ngôn cho chính phủ Đức biết: “Cuộc bầu cử tự do và hòa bình ở Đài Loan một lần nữa cho thấy nền dân chủ đã bám rễ sâu ở Đài Loan như thế nào và cử tri Đài Loan đã ý thức về giá trị dân chủ là như thế nào”. Đức duy trì mối quan hệ chặt chẽ và tốt đẹp với Đài Loan trên nhiều lĩnh vực. “Hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan rất quan trọng đối với khu vực và xa hơn nữa.”. Đức cam kết duy trì hiện trạng . Người phát ngôn của chính phủ Đức cho biết: “Sự thay đổi hiện trạng chỉ có thể xảy ra một cách hòa bình và theo thỏa thuận chung” và có quan điểm với Bắc Kinh: “Chúng tôi hy vọng rằng cả hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực tiếp tục đối thoại”. Bộ Ngoại giao Pháp cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự tại Paris vào hôm qua  Chủ nhật 14/1/2024..

Khác với tình hình chính trị  thuận lợi cho Đài Loan, một quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương là Nauru, tuyên bố cắt đứt ngoại giao với Đài Loan. Nauru là một trong những quốc gia nhỏ nhất trên thế giới. Hòn đảo với 11.500 cư dân nằm cách Đài Loan khoảng 5.600 km về phía đông nam. Việc làm này của Nauru, đương nhiên là nhận được sự tán đồng từ Chính phủ Trung Quốc. Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết, quyết định này cho thấy “nguyên tắc một Trung Quốc phù hợp với ý chí của người dân và xu hướng của thời đại”.

Thông báo ở Đài Bắc theo sau thông báo của Nauru rằng họ sẽ công nhận cái gọi là nguyên tắc Một Trung Quốc thay vì Đài Loan. Do đó, Đài Loan ngay lập tức cắt đứt hợp tác. Thứ trưởng Ngoại giao Tien Chung-kwang tại Đài Bắc cho biết: “Chúng tôi yêu cầu Nauru ngay lập tức đóng cửa đại sứ quán tại Đài Loan

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét