Powered By Blogger

VỚI DỰ ÁN NARWAL - ĐÀI LOAN MUỐN XÂY DỰNG HẠM ĐỘI TÀU LẶN ĐỂ TỤ VỆ TRƯỚC TQ 


Đài Loan muốn xây dựng hạm đội tàu ngầm của riêng mình để chống lại Trung Quốc Trong nước, vấn đề này đang trở thành một vấn đề gây tranh cãi trong bối cảnh cuộc bầu cử sắp tới.

Đài Bắc - Chương trình tàu ngầm “Dự án Narwhal” của Đài Loan đang gây chấn động trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Đài Loan muốn tự sản xuất tổng cộng 8 tàu ngầm chạy bằng diesel, nguyên mẫu của chiếc tàu này đã được Tổng thống Thái Anh Văn hoàn thiện và đặt tên vào tháng 9 năm ngoái. Chi phí của bản sao đầu tiên của “Chương trình Kỳ lân biển” lên tới 1,6 tỷ euro.

Việc xây dựng hạm đội nhỏ cho quốc đảo này trở nên cần thiết trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Trung Quốc và mối lo ngại ngày càng tăng về một cuộc xâm lược quân sự. Trước đó, Trung Quốc cũng tăng áp lực lên các nước phương Tây ngừng cung cấp tàu ngầm cho Đài Loan. Nước này vẫn còn một số tàu ngầm nhập từ ngoại quốc còn lại, chẳng hạn như từ Hoà Lan. Đài Loan muốn trở nên độc lập hơn về mặt quân sự và tài chính với những người ủng hộ mình thông qua “Dự án Narwhal”.

Ngoài ra, kịch bản về một cuộc xâm lược của Trung Quốc có thể xảy ra không dựa trên lực lượng bộ binh. Ở Đài Loan, mọi người có nhiều khả năng mong đợi một cuộc phong tỏa hải quân hoàn toàn đối với hòn đảo cộng với hỏa lực hoả tiễn hạng nặng. Thuyền lặn sâu có thể hữu ích để vượt qua vòng phong tỏa.

Việc tiếp tục “Dự án Narwal” song song chiến dịch bầu cử ngày càng căng thẳng hiện đang đến với nhau rất quyết liệt, nên việc cấp vốn tiếp theo cho dự án sắp diễn ra và quan điểm khác biệt của hai đảng Đài Loan, nên với chương trình này còn rất xa.  Đảng Quốc gia đối lập (KMT), nổi tiếng vìthân thiện với Trung Quốc, cảm thấy khó chịu   chi phí cho việc đóng tàu lặn này và cho rằng chúng quá cao.

Alexander Huang, giám đốc ban đối ngoại của Đảng Quốc gia, cho biết: “Quốc dân đảng không phản đối khả năng về quân sự dưới nước”. Tuy nhiên, theo Huang, có những lo ngại về việc các bộ phận riêng lẻ của hạm đội tàu ngầm sẽ được chuyển giao từ đâu và liệu việc sản xuất có được đảm bảo ngay cả khi hàng hóa được giao bị hỏng hay không và do đó chi phí sẽ được trang trải. m các nhà hoạt động từ DPP lại nói đơn giản: “Tàu ngầm bảo vệ đất nước”.

Đầu những năm 2000, đảng DPP vẫn đang đấu tranh để nhập cảng tàu ngầm của Mỹ nhưng sau đó đã bị Quốc dân đảng chặn lại. DPP đã kiềm chế làm như vậy do thiếu khả năng thực thi chính trị, cộng với việc Mỹ không còn sản xuất tàu ngầm chạy bằng diesel nữa. Việc tiếp tục chương trình tàu ngầm của Đài Loan vẫn phụ thuộc vào kết quả bầu cử và kết quả đa số.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 3 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét