Powered By Blogger

 CHIÊU HỒI - MỘT CHÍNH SÁCH RẤT NHÂN BẢN CỦA VIỆT NAM CỘNG HOÀ


Chương trình nầy bắt đầu từ năm 1963 từ thời đệ nhất Cộng Hoà và đã chi ra một ngân sách rất lớn của chính phủ VNCH hàng năm. Đây củng là mối quan tâm hàng đầu của Chính quyền Quốc Gia về một chính sách nhân đạo cho những người lầm lạc đi theo cộng sản, có cơ hội để trở về dưới mái nhà VNCH.
Bản tuyên cáo của Tổng thống Ngô Đình Diệm ngày 17 tháng 4 năm 1963 mở đầu chiến dịch Chiêu hồi bằng cách kêu gọi quân đội đối phương trở về với "chính nghĩa quốc gia". Chương trình này trực thuộc Bộ Công dân vụ dưới quyền của Bộ trưởng Ngô Trọng Hiếu và một thời mang tên Phong trào Chiêu tập Kháng chiến Lầm Đường.
PHÁT TRIỂN
Sau năm 1963 thì phân ban Chiêu hồi trực thuộc Phủ Thủ tướng. Năm 1965 thì chuyển sang Bộ Thông tin. Sang thời Đệ nhị Cộng hòa thì chính phủ nâng Phủ Đặc ủy Dân vận Chiêu hồi thành Bộ Chiêu hồi riêng để điều hành hệ thống Chiêu hồi trên khắp 44 tỉnh thành của bốn vùng chiến thuật. Mỗi tỉnh thì có Ty Chiêu hồi.
Năm 1967 chính phủ đưa ra chính sách "Đại đoàn kết". Qua đó thì các thành phần hồi chánh không những được giúp đỡ để tái định cư và đoàn tụ cùng gia đình mà còn được trưng dụng tài năng tương xứng với công việc ở bên kia chiến tuyến. Chính sách này chưa mấy đắc dụng thì cuộc Tổng Tấn công Tết Mậu Thân năm 1968 xảy ra. Sự kiện này làm gián đoạn chương trình Chiêu hồi vì tình hình an ninh bất ổn, nhưng đến năm 1969 thì số lượng hồi chánh lại tăng, đạt tổng số 47.023 người cho năm 1969.
Trong thời gian từ năm 1963 đến 1973 chương trình Chiêu hồi thâu nhận hơn 194.000 người hồi chánh, tức là loại được bấy nhiêu quân đối phương khỏi chiến trường.
Người Hồi chánh được chuyển vào 1 trong hơn 200 trại để học tập chính trị trong thời gian từ bốn đến sáu tuần. Cùng lúc đó họ được phát quần áo và thức ăn, đến khi xuất trại thì trả về nguyên quán hoặc định cư ở những vùng ấn định. Một số được kết nạp vào Cục Tâm lý chiến.
Ngày 18 tháng 2 năm 1973 Bưu chính Việt Nam Cộng hòa cho phát hành con tem "Chiêu hồi" trị giá 10 đồng, kỷ niệm người hồi chánh thứ 200.000.
Chính phủ cam kết với hồi chánh viên sẽ được:
1) Đối xử đứng đắn
2) Hưởng quyền công dân
3) Săn sóc thuốc men tại Trung Tâm Chiêu Hồi
4) Đoàn tụ với gia đình
5) 30$ tiền ăn cho mỗi hồi chánh viên, vợ hồi chánh viên và con lớn. Con nhỏ của
hồi chánh viên được 15$ mỗi ngày.
6) Hàng tháng 200$ tiền tiêu vặt, 100$ cho mỗi người trong gia đình cư trú tại Trung Tâm Chiêu Hồi
7) Tiền thưởng về vũ khí mang về (từ 500$ đến 75.000$)
8) Hai bộ quần áo mới, hoặc tiền mặt 1000$
9) Tiền hoàn hương cho gia đình 1000$
10) Giúp đỡ kiếm công ăn việc làm
11) Những hồi chánh viên định cư trong những Ấp Chiêu Hồi sẽ được cấp xi măng, mái, và 1000$ tiền mặt để xây nhà, 2000$ để sắm các vật dụng trong nhà và 6 tháng gạo.
Tổng Trưỡng Bộ Thông Tin Chiêu Hồi
(Có mộc và chữ ký của Thiếu Tướng Nguyễn Bảo Trị)
Trong thời gian phát động chiến dịch nầy thì tỷ giá của 1US$=35 đồng VNCH, và lương người bộ đội vượt Trường Sơn đi vào Nam, mỗi tháng chỉ lãnh được 5$ tiền VNCH, đó là những lời khai của những cán binh hồi chánh.
Những nhân vật hồi chánh cao cấp trong hàng ngũ CS đã trở về theo chương trình chiêu hồi là:
Thượng tá Tám Hà Trần Văn Đắc; chính uỷ sư 5
Trung tá Huỳnh Cự
Trung tá Phan văn Xưởng
Trung tá Lê Xuân Chuyên
Bác sĩ Đặng Tân, trưởng ty y tế Pleiku
Nhà văn Xuân Vũ Bùi Quang Triết
Nhạc sĩ Phan Thế
Diễn viên Cao Huynh
Mai Văn Sổ (em song sinh của Mai Văn Bộ)
Bùi công Tương; uỷ viên tuyên huấn tỉnh Bến Tre
Những người hồi chánh được biết đến nhiều là nhà văn Xuân Vũ, Thượng tá Tám Hà, Trung tá Phan văn Xưởng, Trung tá Huỳnh Cự; ca sĩ Bùi Thiện và Đoàn Chính, con trai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.





Đây là một chương trình đúng nghĩa với 6 chữ vàng là HOÀ GIẢI HOÀ HỢP DÂN TỘC của chính quyền đệ nhất và đệ nhị Cộng hoà, một chính sách thật sự "đại đoàn kết dân tộc".
Tưởng củng nên nhắc lại chương trình Hoà Giải Hoà Hợp Dân Tộc của Cộng Sản tới giờ vẫn thất bại liên miên vì không thật sự mang bản chất đúng nghĩa cũa một sự Hoà Giải, bản chất gần như là chiêu hàng thì đúng nghĩa hơn.
Người cộng sản dùng HG-HH thông qua nghị quyết 36, để chiêu dụ những con bò sữa Hải Ngoại nuôi sống chế độ, nội dung thật sự và đúng nghĩa là những chiêu trò lừa bịp, tuyên truyền và dối trá, để che đậy sự thất bại về kinh tế và chiêu dụ chất xám trong việc phát triển đất nước theo mô hình của Xã Hội Chủ Nghĩa.

Trò bịp bợm nầy đã bị cộng đồng HN lật tẩy , do đó qua hai lần tổ chức rầm rộ chương trình Hội Ngộ Việt Kiều đều bị thất bại. Sau đó CS dụ dỗ được thêm tên Biệt Động Quân trở cờ Nguyễn Phương Hùng khóc mướn cho CS với sự dàn dựng của TV Phố Bolsa. Nhưng càng làm chúng càng thất bạ hơn, vì kịch bản của tên đạo diễn Nguyễn Phương Hùng và TV Bolsa quá t, nên không ăn khách và nhận được sự chiếu cố của cộng đồng Hải Ngoại!
Cộng sản thiếu chính nghĩa nên đi từ thất bại nầy đến thất bại khác, vì bàn tay nhuộm máu đồng bào của CS cho dù có bọc nhung, nhưng người Hãi Ngoại củng nhìn thấy được những giọt máu đào của dân còn đọng trên những ngón tay của chúng.
Cách Hoà Giải Hoà Hợp hay nhất và có kết quả cụ thể nhất là đốt bỏ lăng "hồ chó ninh" và giải thể chế độ buôn dân bán nước hiện nay.
Người lính già Trịnh khánh Tuấn, ngày 3.1.2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét