Powered By Blogger

 ĐẢNG CẦM QUYỀN DPP CỦA ĐÀI LOAN DO ÔNG WILLIAM LAI ĐẠI DIỆN ĐÃ CHIẾN THẮNG TRƯỚC QUỐC DÂN ĐẢNG TRUNG HOA.

Ứng cử viên tổng thống Đài Loan William Lai thuộc Đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền đã tuyên bố mình là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. “Tôi muốn cảm ơn người dân Đài Loan vì đã viết nên một chương mới trong nền dân chủ của chúng ta,” người đàn ông 64 tuổi nói hôm thứ Bảy tại Đài Bắc. Các ứng cử viên đối lập trước đó đã thừa nhận thất bại.

Chính trị gia 64 tuổi của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) đã nhận được 40,2% số phiếu bầu, như ủy ban bầu cử công bố hôm thứ Bảy sau khi kiểm 98% số phiếu. Đối thủ chính của ông, Hou Yu-ih, một thành viên của Quốc Dân Đảng (KMT) thân Trung Quốc, nhận được 33,4% phiếu bầu.

TIỂU SỬ TÂN TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN

Ông Lai Ching-te  sinh ngày 6 tháng 10 năm 1959, còn được gọi là William Lai, là một chính trị gia và cựu bác sĩ người Đài Loan, hiện là Phó Chủ tịch nước Đài Loan. Trung Hoa Dân Quốc và Tổng thống đắc cử của Đài Loan, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Ông được cho là một "người thực dụng vì nền độc lập của Đài Loan", ông ủng hộ việc tăng cường mạnh mẽ mối quan hệ với Hoa Kỳ và các nền dân chủ tự do khác, với việc ông được bầu làm tổng thống được đã nói lên được khát vọng độc lập, dân chủ và tự do đã là xu hướng của thanh niên và người dân Đài Loan.

Sinh ra ở Quận Đài Bắc,ông Lai học phục hồi chức năng và y tế công cộng tại các trường đại học ở Đài Bắc, cuối cùng lấy bằng Thạc sĩ tại Đại học Harvard năm 2003. Sau khi giữ chức chủ tịch Hiệp hội Hỗ trợ Bác sĩ Quốc gia, Lai đã tranh cử trong cuộc bầu cử Lập pháp viện năm 1996, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1996. ghế đại diện cho thành phố Đài Nam. Sau khi tái đắc cử vào Viện Lập pháp bốn lần liên tiếp, Lai đã tranh cử Thị trưởng Đài Nam vào năm 2010. Lai dễ dàng giành chiến thắng và giữ chức Thị trưởng trong 7 năm, tái đắc cử vào năm 2014. Vào tháng 9 năm 2017, Tổng thống Tsai Ing-wen ) Thái Anh Văn) tuyên bố Lai sẽ thay thế Thủ tướng sắp mãn nhiệm Lin Chuan. 

Ông giữ chức phó tổng thống của Trung Hoa Dân Quốc từ năm 2020. Ông từng là nhà lập pháp trong Viện Lập pháp từ năm 1999 đến năm 2010, và là Thị trưởng Đài Nam từ năm 2010 đến năm 2017, trước khi nhậm chức thủ tướng Đài Loan.

Vào ngày 24 tháng 11 năm 2018, ông tuyên bố ý định từ chức thủ tướng sau khi Đảng Tiến bộ Dân chủ thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử địa phương, và rời nhiệm sở vào ngày 14 tháng 1 năm 2019 sau khi người kế nhiệm ông Su Tseng-chang tuyên thệ nhậm chức. Ông Lai đã thách thức Bà Tsai trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Dân chủ Tiến bộ năm 2019 và sau đó đã bị thất bại, Lai trở thành người đồng hành cùng bà Tsai trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan năm 2020, trong đó cả hai đã giành chiến thắng. Vào tháng 4 năm 2023, Lai được DPP đề cử làm ứng cử viên tổng thống của họ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 và được bầu với 40,05% số phiếu bầu.

Lai kết hôn với Wu Mei-ju vào năm 1986. Bà Wu làm việc cho Taipower, và sống ở Đài Nam cho đến khi Lai được bầu làm thị trưởng thành phố, và bà chuyển đến Cao Hùng. Hai vợ chồng có hai con trai.

Sự chiến thắng của Lai đã cho thấy khuynh hướng bảo thủ thân Trung quốc của Quốc Dân Đảng Trung Hoa đã lỗi thời, không còn thu hút được giới thanh niên Đài Loan, vốn đã trưởng thành trước sức ép của Trung Quốc. Sự doạ nạt của cộng sản lục địa, không còn hữu hiệu với người dân Đài Loan.

Chúc mừng chiến thắng của đảng cầm quyền DPP, đây cũng là kết qủa không mong muốn của đảng cộng sản TQ.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét