Powered By Blogger

LETTLAND CÔNG BỐ GÓI VIỆN TRỢ CHO UKRAINE

Kiev vẫn phải lo lắng về viện trợ mới từ Brussels. Nhưng ít nhất các quốc gia thành viên EU vùng Baltic bảo đảm với Tổng thống Zelensky về tình đoàn kết của họ trong chuyến thăm của ông.

Latvia (Lettland) sẽ cung cấp cho Ukraine một sự hỗ trợ về quân sự bổ sung để tự vệ trước Nga. Gói viện trợ tiếp theo sẽ bao gồm lựu pháo, đạn pháo 155 mm, hệ thống chống tăng và phòng không cũng như bệ phóng hoả tiễn, xe chạy trên mọi địa hình, lựu đạn cầm tay, máy bay trực thăng và cáctrang thiết bị quân sự khác, Tổng thống Edgars Rinkevics cho biết hôm thứ Năm 11/1/2023 tại Riga sau một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine

Latvia cũng muốn huấn luyện 3.000 binh sĩ Ukraine trong năm nay và hỗ trợ Ukraine sản xuất máy bay không người lái. Theo Rinkevics, Latvia đã cung cấp viện trợ trị giá khoảng 600 triệu euro - tương đương 1% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia Baltic EU và NATO. Zelenskiy cảm ơn Latvia vì “sự hỗ trợ không ngừng nghỉ” của nước này. Trước đó cùng ngày, ông đã đến thăm Estonia, nước láng giềng của Latvia, quốc gia cũng đang giúp đỡ Ukraine.

Trong tranh chấp quỹ viện trợ của EU cho Kiev bị Hungary chặn, Thủ tướng Hungary Viktor Orban có thể sớm gặp Zelensky. Ngoại trưởng của cả hai nước, Peter Szijjarto và Dmytro Kuleba, muốn thảo luận về vấn đề này vào ngày 29 tháng 1 tại Uzhhorod, Ukraine, như hai bên đã tuyên bố. Người đứng đầu văn phòng của Zelensky, Andriy Yermak, cũng s tham gia cuộc họp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko cho biết.

Orban của Hungary là người có mối quan hệ tốt với Tổng thống Nga Waldimir Putin. Tại hội nghị thượng đỉnh EU vừa qua, Orban đã phủ quyết khoản thanh toán đặc biệt theo kế hoạch trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine. Vấn đề này sẽ được thảo luận lại tại hội nghị thượng đỉnh EU tiếp theo vào tháng 2 tới. Nhưng EU đã có dự trù những biện pháp quấy rối của Orban.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét