Powered By Blogger

IRAQ MUỐN CHẤM DỨT SỰ HIỆN DIỆN CỦA LIÊN MINH QUÂN SỰ DO MỸ LÃNH ĐẠO

Sau khi giết chết một chỉ huy thân Iran ở Baghdad trong một cuộc không kích của quân đội Mỹ, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani quyết tâm chấm dứt sự hiện diên của liên minh quân sự quốc tế do Mỹ lãnh đạo ở trên đất nước ông. Một tuyên bố mới do văn phòng Sudani đưa ra hôm qua thứ Sáu 5/1/2024, cho biết sự tồn tại của liên minh giờ đây đã hết hạn. 

Một “cuộc đối thoại” sẽ sớm diễn ra v quyết định liên quan đến  “ các thủ tục chấm dứt sự hiện diện”. 

Hôm thứ Năm 4/1 vừa qua, một cuộc không kích của Mỹ đã giết chết một chỉ huy thân Iran của lực lượng dân quân Harakat al-Nujaba, người mà theo Washington, có liên quan đến các cuộc tấn công vào lính Mỹ. Mỹ mô tả cuộc tấn công là một "hành động tự vệ", nhưng chính phủ Sudani, được các đảng thân Iran ủng hộ, lại nói về "sự xâm lược" của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Harakat al-Nujaba, có tên gọi chính thức là lữ đoàn số 12, là một bộ phận của Lực lượng Tổng động viên (PMU) tại Iraq. Tổ chức này bao gồm hơn 60 nhóm dân quân với quân số 230.000 người, chủ yếu là lực lượng của người Hồi giáo dòng Shiite, ngoài ra còn có các nhóm dân quân Hồi giáo Sunni, Cơ đốc giáo và Yazidi.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến giữa Israel và tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas vào ngày 7/10, các cuộc tấn công vào các căn cứ được quân đội Mỹ sử dụng ở Iraq và Syria đã gia tăng đáng kể. Quân đội Mỹ đã ghi nhận hơn 100 vụ tấn công như vậy kể từ giữa tháng 10.

Thời sự thế giới từ Vũ Thái An 6 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét