Powered By Blogger

MỘT PHI HÀNH GIA NGƯỜI THỔ NHĨ KỲ LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC BAY VÀO KHÔNG GIAN TRONG SỨ MẠNG " AXIO" LẦN THỨ III


Theo báo Focus của Đức: Sứ mạng “Axiom” lần thứ ba đã thành công: và đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ có mặt trong số các phi hành gia. Sứ mạng "AXIOM" do môt tổ chức tư nhân, mang tính cách thương mại, tức là các phi hàng gia khi tham dự phải phải đóng một số tiền chi phí đi và về.

Bốn người châu Âu đã đến trạm không gian quốc tế ISS thành công trong sứ mạng tư nhân “Axiom” lần thứ thứ ba. Các đoạn video ghi lại từ ISS trên phương thông tin nhắn "X" vào thứ Bảy 19/1/2024 cho thấy các phi hành gia trong phi hành đoàn ISS chào đón như thế nào trên trạm ISS. Những người mới đến dự kiến ​​sẽ ở lại trên tàu khoảng hai tuần và sẽ  thực hiện nhiều thí nghiệm.

Cựu phi hành gia Nasa gốc Tây Ban Nha Michael López-Alegría, Walter Villadei người Ý, Marcus Wandt người Thụy Điển và Alper Gezeravci người Thổ Nhĩ Kỳ đã cất cánh từ sân bay không gian Cape Canaveral ở bang Florida của Hoa Kỳ trên tàu SpaceX “Phi hành đoàn Dragon” vào thứ Năm 18/1/2023.  Ông Gezeravci được xem là công dân Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên bay vào vũ trụ.

AXIOM SPACE HỢP TÁC VỚI NASA VÀ SPACEX

Wandt là đại diện đầu tiên của thế hệ phi hành gia châu Âu mới tham gia các chuyến bay vào không gian có người lái thương mại với Axiom Space, theo Cơ quan Không Gian Châu Âu ESA, Ông này được ghi danh là một phi hành gia của dự án AXIOM

Theo thông tin, có khoảng 20 thí nghiệm được lên kế hoạch cho Wandt bao gồm những thí nghiệm về tác động của việc thực hiện môi trường sống trong không gian đến mức độ căng thẳng của phi hành gia và giải mã những thay đổi trong cấu trúc tế bào khi trong chân không.

Chuyến đi được tổ chức do công ty không gian tư nhân Axiom Space phối hợp với NASA và SpaceX, công ty thuộc sở hữu của tỷ phú  Elon Musk. Theo báo cáo phương tiện truyền thông, chuyến bay có giá vé khoảng 50 triệu euro đi và về, bao ăn uống... cho mỗi hành khách.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét