Powered By Blogger

THỦ TƯỚNG VARADKAR NÓI VỀ KẾ HOẠCH B - ĐỂ VƯỢT QUA QUYỀN PHỦ QUYẾT CỦA ORBÁN  VỀ GÓI VIỆN TRỢ 50 TỶ  EURO CHO UKRAINE



Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tin rằng các nước EU sẽ tìm ra cách hỗ trợ lâu dài cho Ukraine trong việc đẩy lùi cuộc tấn công của Nga.

Viktor Orbán, thủ tướng Hungary, đã từng chặn gói viện trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro trong 4 năm cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá Ukraine vào tháng 12/2023. Gói viện trợ này cần có sự đồng thuận của 27 chính phủ trong khội EU.

Ông Orbán đang biến việc giải phóng các quỹ EU bị phong tỏa cho đất nước của mình thành một điều kiện để ông có thể phê duyệt thêm viện trợ của EU cho Ukraine.

Thủ tướng Varadkar nói rằng  tại diễn đàn Kinh Tế thế giới ỏ Davos, EU có một kế hoạch B. "Hội đồng châu Âu sẽ họp vào ngày 1 tháng 2. Và ông này  tin rằng với kế hoạch này,  EU sẽ có thể thông qua gói tài trợ và cho vay trị giá 50 tỷ euro này cho Ukraine" .

Ông Varadkar cho biết, đại đa số các chính phủ ở châu Âu khi đó sẽ hỗ trợ Ukraine trên cơ sở đa phương thay vì ở cấp độ EU.

Ủy ban vẫn đang giữ lại 11,5 tỷ euro cổ phần được phân bổ của Hungary trong Quỹ gắn kết và phần lớn kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 10,4 tỷ euro, điều mà Thủ tướng Viktor Orban đã mô tả là "tống tiền tài chính".

Bà Chủ tịch Ủy ban Châu Âu phát biểu trước một nhóm đại diện truyền thông, bao gồm cả Euronews, trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới: “Tôi nghĩ điều rất quan trọng là phải hợp tác với tất cả 27 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu để hỗ trợ 50 tỷ euro trong 4 năm cho Ukraine”. (WEF) ở Davos.

Như vậy với quyết tâm của các quốc gia kháx trong EU, thì Ukraine chắc chắn sẽ nhận được gói viện trợ này từ khối EU, bất chấp sự phản đối của tên thủ tướng Hungary Orbán.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 18 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét