Powered By Blogger

CÁC QUAN CHỨC EU ĐE DOẠ SẼ ĐÓNG BĂNG HOÀN TOÀN KHOẢNG THANH TOÁN TRỢ CẤP CHO HUNGARY

Vào ngày thứ năm 1/2/2024 tới, một hội nghị EU thượng đỉnh sẽ được triệu tập để giải quyết tình trạng gây khó khăn của thủ tướng Hungary Orbán lên cac quyết định của EU về việc viện trợ tài chính của EU với tổng trị giá 50 tỷ euro được lên kế hoạch cho Ukraine trong 4 năm từ 2024 đến 2027.

Theo t Financial Times tiết lộ : nếu hội nghị thượng đỉnh thất bại vì sự cản trở của Orban, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ khác trong khối EU có thể thảo luận về việc ngừng tất cả các khoản thanh toán của EU cho Hungary.

Điều này sau đó có thể dẫn đến nhiều  ảnh hưỡng lớn đến tình hình khó khăn của Hungary như: đầu tư nước ngoài giảm và tăng thêm gánh nặng tài chính vì thâm hụt của chính phủ và sự sụp đổ tiền tệ. Đây là quyết định được coi là nguy hiểm cho Hungary, vốn là một trong những nước EU có thâm hụt ngân sách cao nhất và đang phải vật lộn với lạm phát rất cao. Vào tháng 10/2023, EU dự kiến sự ​​thâm hụt công Hungary là 5,8% tổng sản phẩm quốc nội và tỷ lệ lạm phát ở mức hơn 17% vào năm 2023. Một quyết định về viện trợ tài chính mới của EU cho Ukraine được cho là đã được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 12 năm ngoái. 

Tuy nhiên, ở đó cần có sự đồng thuận và Orban đã từng ngăn cản quyết định này bằng quyền phủ quyết của mình. Trước đây, ông đã nhiều lần đặt câu hỏi về tính hữu ích của EU vêcác kế hoạch viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh này, theo quan điểm của ông, EU đã đóng băng sai nguồn tiền hổ trợ từ ngân sách Chung của EU dành cho đất nước của ông.

Để giải quyết tranh chấp với Orban, hội nghị thượng đỉnh đặc biệt đã được lên kế hoạch vào thứ Năm tới. Nếu như EU không tìm được giải pháp nào với Hungary, các nước EU khác sẽ có những quyết định mà không cần có Hungary.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 30 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét