Powered By Blogger

THỦ TƯỚNG NETANYAHU KHÔNG QUAN TÂM TỚI LỜI ĐỀ NGHỊ CỦA BIDEN  TRONG CUỐC CHIẾN Ờ GAZA

Thủ tướng Israel Netanyahu tỏ ra cứng rắn trước câu hỏi về tương lai của Dải Gaza. Ông bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng giải pháp hai nhà nước sau chiến tranh Gaza sẽ khả thi với ông: "Tôi sẽ không thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào".

Mỹ đang thúc đẩy việc thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập để giải quyết cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, vào tối thứ Bảy, Thủ tướng Israel Netanyahu đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng giải pháp hai nhà nước sau chiến tranh Gaza là khả thi khi ông là người đứng đầu chính phủ. “Tôi sẽ không thỏa hiệp về quyền kiểm soát an ninh hoàn toàn của Israel đối với toàn bộ khu vực phía tây Jordan - và điều đó trái ngược với một nhà nước Palestine”, ông Netanyahu viết trên Platform X (trước đây là Twitter).

Sau cuộc điện đàm với ông Netanyahu, khi được các nhà báo hỏi liệu giải pháp hai nhà nước có khả thi hay không khi ông Netanyahu vẫn còn đương chức, ông Biden nói: "Không, không phải vậy". Tuyên bố nêu rõ rằng trong cuộc trò chuyện với Biden, ông Netanyahu đã nhắc lại quan điểm mà ông đã nhất quán đại diện trong nhiều năm.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết: “Sau khi loại bỏ Hamas, Israel phải duy trì quyền kiểm soát an ninh hoàn toàn đối với Dải Gaza để đảm bảo rằng Dải Gaza không gây ra mối đe dọa cho Israel và điều này mâu thuẫn với yêu cầu về chủ quyền của Palestine”.

Ngay trước cuộc hội đàm với Biden, ông Netanyahu đã bác bỏ giải pháp hai nhà nước mà đồng minh quan trọng của Mỹ đang thúc đẩy, nói rằng: “Thủ tướng Israel phải có khả năng nói 'không' khi cần thiết, ngay cả với những người bạn thân nhất của chúng tôi. chúng tôi sẽ có thể tìm ra giải pháp,” Biden nói với các phóng viên ở Washington sau cuộc điện đàm với Netanyahu. Có “các loại giải pháp hai trạng thái khác nhau”.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 21 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét