Powered By Blogger

TÂN THỦ TƯỚNG PHÁP GABRIEL ATTAL MỘT LÃNH ĐẠO TRẺ NHẤT TRONG LỊCH SỬ PHÁP VÀ THẾ GIỚI

Thủ tướng Pháp bà Elisabeth Borne người có lập trường trung dung, đã  từ chức vào ngày thứ hai 8/1/2024 sau những hỗn loạn chính trị gần đây về luật nhập cư Tổng thống Emmanuel Macron đã chấp nhận s từ chức của bà Elisabeth Borne.Theo AFP, Thủ tướng Pháp và các bộ trưởng sẽ tiếp tục công việc cho đến khi chính phủ mới được bổ nhiệm. Nhiệm kỳ của bà được đánh dấu bằng cuộc cải cách lương hưu không được lòng dân và luật nhập cư gây nhiều tranh cãi.

Người kế nhiệm bà sẽ là Gabriel Attal, 34 tuổi, người trước đây là Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Ông trở thành thủ tướng trẻ nhất của Pháp. Theo giới chính phủ ở Paris, Gabriel Attal, 34 tuổi, đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ vào hôm qua thứ Ba 9/1/2024. Attal trở thành người đứng đầu chính phủ, cũng là người đồng tính công khai đầu tiên ở đất nước mình. Ông dự kiến ​​sẽ sớm cải tổ nội các. Ở tuổi 34, ông sẽ là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp.

SỰ NGHIỆP CHÍNH TRỊ CỦA GANRIEL ATTAL

Attal sinh ngày 16 tháng 3 năm 1989 tại Clamart, Île-de-France. Anh lớn lên ở quận 13 và 14 của Paris cùng với ba chị em. Cha của anh, Yves Attal, là một luật sư và nhà sản xuất phim mang nửa dòng máu Do Thái Tunisia (bên nội) và một nửa dòng máu Do Thái Alsatian (bên ngoại). Mẹ của Attal, Marie de Couriss, có tổ tiên là người Pháp và người Nga gốc Hy Lạp, và từng là nhân viên của một công ty sản xuất phim. Attal được nuôi dưỡng trong tôn giáo Cơ đốc giáo chính thống của mẹ anh.

Attal theo học tại École alsacienne, một trường tư thục ở quận 6. Sau đó, ông học luật tại Đại học Panthéon-Assas từ năm 2008 đến năm 2011, và sau đó tại Sciences Po vào năm 2012, nơi ông nhận bằng Thạc sĩ Quan hệ Công chúng. Ông cũng dành một năm (2009–2010) làm việc với Éric de Chassey, giám đốc Học viện Pháp tại Rome.

Gabriel là một chính trị gia người Pháp thuộc đảng Phục hưng (RE), giữ chức Thủ tướng Pháp kể từ ngày 9 tháng 1 năm 2024. Sau khi đắc cử vào Quốc hội Pháp vào tháng 6 năm 2017, Attal nhanh chóng thăng nhanh trên con đường chính trị, trở thành Bộ trưởng giáo dục quốc gia và thanh niên vào năm 2018, là người phát ngôn Chính phủ vào năm 2020, bộ trưởng vào năm 2023.

Vào ngày 9 tháng 1 năm 2024, Attal được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bổ nhiệm thay thế bà Élisabeth Borne làm thủ tướng. Ở tuổi 34, ông trở thành người đồng tính và trẻ nhất và đầu tiên giữ chức vụ thủ tướng của Pháp, đồng thời còn được coi là lãnh đạo nhà nước đương nhiệm trẻ nhất trên thế giới. Là đồng minh chính trị của Macron, ông được mô tả là ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2027.

Hy vọng với thủ tướng mới, nước Pháp sẽ tìm được những bước đi mới, phù hợp hơn với người dân nước này.

Thời sự từ Vũ Thái An, ngưòi lính VNCH, ngày 10 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét