Powered By Blogger

UKRAINE TUYÊN BỐ ĐÃ BẮN RƠI MÁY BAY A-50 CỦA NGA 

Theo báo Berliner Kurier của Đức , số ra ngày 14 Januar 2024 loan tin:Ukraine mới đây tuyên bố đã bắn hạ một chiếc máy bay Beriev A-50 Schmel rất qúi hiếm của Nga. Về việc này đã được cơ quan truyền thông tin tức Ukraine RBK-Ukraina đưa tin, dẫn nguồn từ Lực lượng vũ trang Ukraine. Néu việc này đúng là sự thật, thì đó là điều hết sức may mắn cho Ukraine.

Ngoài A-50, một chiếc Il-22M11 cũng được cho là đã bị hư hại. Hiện vẫn chưa rõ loại vũ khí nào Ukraine đã sử dụng để thực hiện cuộc tấn công được cho là. 

Quân đội Ukraine cho biết chiếc A-50 đã bị bắn rơi trên Biển Đen sau khi nó ở chế độ chờ ở khu vực Kyrylivka ở miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng vào khoảng 9h10 tối giờ địa phương ngày 14/1/2024. Chiếc máy bay sau đó biến mất khỏi radar và phi công của chiếc máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã báo cáo về một vụ cháy và rơi của một chiếc máy bay không xác định.

Chiếc máy bay thứ hai bị bắn trúng cách Strilkowe vài km về phía nam. Chiếc Il-22M11 được cho là đã bị hư hỏng nhưng vẫn có thể hạ cánh khẩn cấp. Phi hành đoàn được cho là đã yêu cầu xe cứu thương và sở cứu hỏa.

Nếu vụ bắn hạ được xác nhận, đây sẽ là một đòn giáng lớn nữa vào quân đội Nga trong cuộc chiến chống Ukraine. Nga chỉ còn khoảng 10 chiếc máy bay đặc biệt A-50 rất có giá trị đang được sử dụng. Máy bay radar có ăng-ten radar hình tròn đặc biệt được gắn trên chúngHình dạng của chiếc A-30 làm người ta nhớ đến chiếc Boeing E-3 của không quân Hoa Kỳ và Nato.

Với máy bay này, Nga thậm chí có thể xác định được vị trí của máy bay và máy bay không người lái bay thấp, điều này gây khó khăn rất nhiều cho quân đội Ukraine ở mặt trận, trong việc sử dụng máy bay của họ. Phi hành đoàn cũng điều phối các cuộc không kích của riêng họ và đóng vai trò như một loại trung tâm chỉ huy trên không. Đây là một trong những lý do khiến tạp chí Military Today của Mỹ ước tính giá trị của chiếc máy bay này vào khoảng nửa tỷ USD (456 triệu euro).

Những chiếc A-50 thực tế được dự định sử dụng chủ yếu để chống lại các máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine sắp sửa nhận được từ các đồng minh Hoà Lan và Đan Mạch, và sẽ tham chiến trong những ngày tới đây.

Ngay từ tháng 2 năm 2023, quân du kích được cho là đã tấn công một chiếc A-50 tại một phi trường ở Belarus. 

MÁY BAY Il-22M11

Nếu như chiếc Il-22M11, được cho là bị hư hỏng, không phải là loại máy bay ném bom cũ từ thế chiến thứ II, mà là loại đã được tân trang, thì quả thật là loại máy bay rất có gía trị. Vì sau khi được tối tân hóa, chiếc máy bay được đưa vào sử dụng từ đầu những năm 80 đã trở thành một trạm chỉ huy bay trên không có nhiều nhiệm vụ khác nhau

Trên chiếc máy bay Il-22M1 còn có các điểm kiểm soát với kỹ thuật cao vàcó trang bị những cơ phận liên lạc mới. Nó sẽ được trang bị phòng nghỉ dành cho chỉ huy cũng như những phi hành viênCác việc tân trang loại má bay này ước tính giá trị lên đến 1,6 tỷ rúp.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 15 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét