Powered By Blogger

ĐẢNG CẦM QUYỀN CỦA BÀ THÁI ANH VĂN ĐANG DẨN ĐẦU TRONG CUỘC TRANH CỬ TỔNG THỐNG VÀO NGÀY HÔM NAY.

Theo số liệu thống kê ban đầu, ứng cử viên của đảng chống Trung Quốc đang dẫn đầu. Kết quả bầu cử chính thức dự kiến ​​sẽ có vào tối thứ Bảy theo giờ địa phương.

Theo khảo sát ban đầu của các đài truyền hình địa phương, ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP), tức đảng cầm quyền của bà Thái Anh Văn đang dẫn đầu trong cuộc kiểm phiếu sau cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan. Phó tổng thống đương nhiệm,  ông William Lai, dẫn trước ứng cử viên từ Quốc Dân Đảng thân Trung Quốc (KMT), Hou Yu-ih, và ứng cử viên từ Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP) theo chủ nghĩa dân túy, Ko Wen-je. 

Các kênh truyền hình chiếu hình ảnh ông Lai 64 tuổi vào khoảng 38 đến 39% vào đầu giờ tối (giờ địa phương). Đối thủ của anh là Hou đứng sau với khoảng 33%.

Đồng thời, 19,5 triệu cử tri được triệu tập đã quyết định chọn quốc hội mới, Viện Lập pháp, trong đó DPP trước đây chiếm đa số tuyệt đối. Kết quả bầu cử chính thức dự kiến ​​sẽ có vào tối thứ Bảy theo giờ địa phương. Nếu Đảng Cấp tiến giành chiến thắng, đây sẽ là chiến thắng bầu cử tổng thống thứ ba liên tiếp. Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn không được phép tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ, theo luật của Đài Loan, giống như Hoa Kỳ.

Đối đầu ông Lai của đảng cầm quyền là Hou Yu-ih của  Quốc dân đảng (KMT) theo chủ nghĩa dân tộc và Ko Wen-je từ Đảng Nhân dân Đài Loan (TTP), mới được thành lập vào năm 2019. DFP ủng hộ chủ quyền của Đài Loan và độc lập với TQ.

Ngược với DPP thì Quốc Dân Đảng đã ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc nhưng lại phủ nhận mình thân Trung Quốc. TTP cũng muốn vươn tới Trung Quốc nhưng đồng thời duy trì nền dân chủ ở Đài Loan. Tình trạng của Đài Loan, vốn chỉ được một số ít và chủ yếu là các nước nhỏ công nhận là độc lập, cũng là một trong những điểm xung đột chính giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nếu DPP thành công nắm quyền lãnh đạo, trong cương vị tổng thống một lần nữa, thì giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên Đài Loan.

Từ lâu Bắc Kinh coi hòn đảo này là một phần của Trung Quốc, mặc dù Đài Loan đã có một chính phủ độc lập và được bầu cử dân chủ trong nhiều thập kỷ. Bắc Kinh, vốn coi DPP độc lập ủng hộ Đài Loan là phe ly khai, đã cắt đứt liên lạc với Đài Bắc kể từ khi Tổng thống Thái Anh Văn nhậm chức vào năm 2016.

Do đó, căng thẳng có thể tiếp tục hoặc thậm chí gia tăng ở eo biển giữa Trung Quốc và Đài Loan, nơi có vai trò quan trọng đối với vận tải biển toàn cầu và là nơi quân đội Trung Quốc điều động máy bay chiến đấu tới hòn đảo này hầu như mỗi ngày để phô trương sức mạnh. Trung Quốc muốn hòn đảo này được “thống nhất” với đất liền, nếu cần thiết  có thể dùng lực lượng võ trang để giải quyết việc thống nhất. 

Đài Loan đã tự tr từ năm 1949. Vào thời điểm đó, những người cộng sản của Mao Trạch Đông đã đánh bại Quốc dân đảng dưới sự lãnh đạo của Tưởng Giới Thạch trong cuộc nội chiến ở lục địa Trung Quốc, sau đó Quốc Dân Đảng của Tổng Thống Tưởng Giới Thạch phải chạy ra đảođảo Đài Loan và với chính sách cai trị độc tài ở đó trong nhiều thập kỷ. Nhiều quốc gia không duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vì lợi ích kinh tế với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 

Mỹ cũng đã từ bỏ Đài Loan để chọn ủng hộ Trung Quốc vào năm 1979, sau khí bán VNCH cho TC và Bắc Việt. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẩn hỗ trợ Đài Loan về các trang thiết bị quân sự. Đài Loan có tầm quan trọng về mặt kinh tế vì có ngành công nghiệp chế tạo và sản xuất Chip bán dẫn hàng đầu thế  giới. Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC có trụ sở tại Đài Loan.

Nhìn vào kết quả sơ khởi , cho thấy Quốc Dân Đảng của Đài Loan có thể thật bại lần thứ 3 trong việc chạy đua vào vị trí lãnh đạo Đài Loan. Lý do: người dân Đài Loan không còn lo ngại sức ép thống nhất của TQ, nên đường lối của Quốc Dân đảng đã lạc hậu.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 13 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét