Powered By Blogger

CHẤT BÁN DẨN: ASML TRONG VÒNG XOÁY CẠNH TRANH MỸ-TRUNG

ASML không được phép cung cấp kỹ thuật về chip bán dẫn cho Trung Quốc sau khi bị áp lực t Mỹ. Thị trường này ngày càng trở nên quan trọng đối với người châu Âu. Việc Mỹ gây ảnh hưỏng lên ASML là hành động gây tổn hại lâu dài cho phương Tây

Thế giới chất bán dẫn và chip máy tính có tính cạnh tranh cao và Mỹ không có đồng minh trong cuộc cạnh tranh này. Một lần nữa do áp lực từ Washington lại tấn công công ty ASML của Hoà Lan, công ty này không còn được phép cung cấp các loại Chip bán dẫn này cho Trung Quốc. ASML là gã khổng lồ về kỹ thuật bán dẫn và là công ty sản xuất lớn nhất Châu Âu, thống trị thị trường v in thạch bản. Những máy móc phức tạp này rất quan trọng cho việc in mạch và cho việc sản xuất chip tổng thể. Việc tiếp xúc với nhữngkỹ thuật này mang tầm quan trọng chiến lược đối với những quốc gia như Trung Quốc, đang là quốc gia muốn mở rộng sản xuất chất bán dẫn cho riêng mình.

Chính phủ Hoà Lan đã đình chỉ giấy phép xuất cảng đối với hệ thống in thạch bản NXT:2050i và NXT:2100i. Sự việc này đã diễn ra sau áp lực từ chính phủ Mỹ, vốn muốn làm suy yếu khả năng sản xuất chip cao cấp và tối tân của Trung Quốc, trong cuộc chạy đua về kỹ thuật này.

HẬU QUẢ VỀ KINH TẾ CHO ASML

Đại diện ASML nói với Reuters rằng: việc hủy bỏ sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty này vào năm 2023. Các nhà đầu tư đã đánh giá tình hình theo cách một cách nhìn khác về việc bán chứng khoán của công ty. Vào ngày đầu tiên giao dịch năm 2024, cổ phiếu này đã mất 2,5%. Vì mặt hàng Chip bán dẫn do công ty ASML sản xuất, TQ chính là một thị trường trọng điểm của ASML

Sự lo lắng của nhà đầu tư cũng có thể hiểu được một phần. Trong những năm gần đây, Trung Quốc là thị trường bán ASML lớn thứ ba sau Đài Loan và Nam Hàn . Trong quý 3 năm 2023, doanh số bán hàng tại Trung Quốc thậm chí còn đóng góp 46% vào doanh thu của ASML.

Tờ Asia Times đưa tin rằng ASML đã tạo ra doanh thu khoảng 2,92 tỷ euro tại Trung Quốc vào năm 2022. Trong ba quý đầu năm 2023, giá trị này đã tăng lên 5,28 tỷ euro.

Thời báo Hoàn cầu nói về 3,7 tỷ đô la Mỹ mà ASML đã chuyển sang Trung Quốc chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 11. Ngay cả khi công ty này đối diện với các lệnh trừng phạt của Mỹ và sẽ tác động đến bảng cân đối kế toán của ASML.

Động thái của chính phủ Hoà Lan đã vấp phải sự khó hiểu ở Bắc Kinh, đặc biệt là vì có lo ngại rằng chính phủ Hoa Kỳ có thể cấm cung cấp thêm các hệ thống in thạch bản.

Vào tháng 11/2023, ASML đã thông báo  với TQ rằng việc giao các bộ phận, vật liệu, thông số quy trình quan trọng và sản phẩm sản xuất sang Trung Quốc cũng sẽ bị hạn chế. Khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Hoà Lan Hanke Bruins Slot: Hy vọng Hà Lan sẽ giữ vững tinh thần độc lập, không bị áp lực của Mỹ về vấn đề này và khuyến cáo ASML cởi mở hơn và tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân hiện đang rất thất vọng với quyết định ở The Hague. Ông kêu gọi Hoà Lan “bảo vệ lợi ích chung của cả hai nước và công ty của họ, đồng thời duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng quốc tế” cà lên án hành vi của chính phủ Mỹ là một hành động “bá quyền”.

Hoa Kỳ cũng đã thử điều này với chip đồ họa được cài đặt trong hệ thống trí tuệ nhân tạo do Nvidia sản xuất. Vào thời điểm đó, các nhà phân tích dự đoán rằng Trung Quốc sẽ phát triển công nghệ của riêng mình. Việc cấm này đã làm cho Nvidia đưa ra biệp pháp mới để né việc cấm của Mỹ. Họ đã sản xuất những loại Chip mà TQ cần, nhưng với hiu xuất chạy chậm hơn. 

Giám đốc điều hành ASML sắp mãn nhiệm Peter Wennink cũng cảnh báo rằng Trung Quốc có thể sẽ phát triển được các kỹ thuật này và cạnh tranh về phạm trù chip bán dẫn trong tương lai gần, vì "Bạn càng gây áp lực lên họ, thì họ sẽ cố gắng  để càng có thêm nhiều khả năng phát triển với nỗ lực gấp đôi".

Thời sự từ Vũ Thái An, ngưòi lính VNCH ngày 6 Januar 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét