Powered By Blogger

TÀU THĂM DÒ MẶT TRĂNG CỦA NHẬT ĐÃ HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI SAU NHIỀU NGÀY HỆ THỐNG ĐIỆN KHÔNG HOẠT ĐỘNG.


Các chuyên gia của Nhật trong trung tâm không gian JAXA Nhật đã thở phào nhẹ : Vì con tàu thăm dò “SLIM” đáp xuống mặt trăng đang có điện trở lại,và gọt động tiếp tục sau một thời gian hệ thống điện điện mặt trời không nhận được ánh sáng

Tokyo - Tàu thăm dò SLIM của Nhật Bản đáp xuống mặt trăng đã đi vào hoạt động sau nhiều ngày mất điện. Như cơ quan không gian Nhật Bản Jaxa đã thông báo, các tấm pin mặt trời hiện đang sản xuất điện.

“SLIM” (Tàu đổ bộ thông minh để điều tra mặt trăng) đã hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng vào ngày 20 tháng 1/2024, giờ Nhật Bản. Tuy nhiên, các tấm pin mặt trời của thiết bị chỉ cao 2,4 mét đã không còn cung cấp điện sau khi hạ cánh vì chúng hướng về phía Tây và cách xa mặt trời. Sau đó chỉ hoạt động được 12 tiếng hồ, rồi bị đình trệ vì hệ thống điện không hoạt đông.

Đến tối hôm qua, chúa nhật 28/1/2024, ánh sáng đã tiếp xúc được với SLIM, nên các hoạt động đã được phục hồi. Trung Tâm Jaxa cho biết trên nền tảng X (trước đây là Twitter). Tàu thăm dò hiện cũng đang khám phá bề mặt mặt trăng và đã gửi thành công những bức ảnh về những tảng đá đến Trái đất, trong đó có một bức ảnh có tên “Toy Poodle”. Jaxa phỏng đoán rằng SLIM đang nằm ở hướng không thuận lợi, để nhận ánh sáng, nhưng các tấm pin mặt trời có thể tạo ra điện ngay khi ánh sáng mặt trời chiếu vào chúng từ phía tây của mặt trăng.

Nhật Bản là quốc gia thứ năm trên mặt trăng

Sau Liên Xô cũ, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, Nhật Bản là quốc gia thứ 5 đạt được thành tích hạ cánh thành công xuống mặt trang. “SLIM” khởi hành lên mặt trăng trên hoả tiễn mang H2A, được phóng đi  từ trung tâm không gian ở Tanegashima của Nhật Bản vào tháng 9/2023. Jaxa hài lòng với dự án bất chấp những vấn đề ban đầu về nguồn cung cấp năng lượng. Bởi vì cuộc đổ bộ lên mặt trăng đã đạt được độ chính xác chưa từng có dưới mười mét.  Thậm chí SLIM còn có thể đã hạ cánh cách đích chỉ khoảng 3 đến 4 mét.

“SLIM” hạ cánh theo kế hoạch gần miệng núi lửa Shioli ở khu vực trũng được gọi là “biển mật hoa”. Cơ quan vũ trụ Nhật Bản hy vọng rằng cuộc hạ cánh chính xác thành công của "SLIM" sẽ mở ra quá trình chuyển đổi từ kỷ nguyên "vùng đất nơi chúng ta có thể" sang kỷ nguyên "vùng đất nơi chúng ta muốn".

Dữ liệu thu được sẽ được sử dụng trong việc lập kế hoạch cho các sứ mệnh mặt trăng trong tương lai, chẳng hạn như một phần của chương trình “Artemis” do Hoa Kỳ lãnh đạo. NASA muốn đưa con người lên mặt trăng một lần nữa sau hơn 50 năm - mặc dù sứ mệnh đổ bộ lên mặt trăng "Artemis 3" gần đây đã bị hoãn lại đến tháng 9 năm 2026. (theo dpa)

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 29 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét