Powered By Blogger

UKRAINE DÙNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI LOẠI NHỎ, RẺ TIỀN TẤN CÔNG NGÀNH DẦU KHÍ NGA RẤT THÀNH CÔNG

Lính cứu hỏa dập tắt bồn chứa dầu tại một cơ sở lưu trữ ở vùng
 Bryansk của Nga vào ngày 19/1/2024.

Ukraine đang nhắm mục tiêu vào ngành dầu khí của Nga bằng cách sử dụng máy bay không người lái nhỏ, giá rẻ để phá vỡ các hệ thống cung cấp dầu của Nga.Trong những tuần gần đây, hỏa hoạn đã bùng phát sau các cuộc tấn công bị nghi ngờ bằng máy bay không người lái Ukraine tại một số địa điểm cơ sở hạ tầng năng lượng ở Nga, bao gồm:nhà máy lọc dầu Rosneft ở Tuapse, nhà kho Rosneft ở Klintsy và nhà cung cấp gas ở biển Baltic Ust-Luga của Novatek. Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy các vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại các cơ sở ở Tuapse và Klintsy. 

Với các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng này, Ukraine đang cố gắng làm giảm các hoạt động quân sự của Nga.

Olena Lapenko, chuyên gia an ninh năng lượng tại tổ chức nghiên cứu DiXi Group của Ukraine, nói với New York Times (NYT): “Các cuộc tấn công vào kho dầu và cơ sở lưu trữ dầu sẽ làm gián đoạn các tuyến đường hậu cần và làm chậm giao tranh”. Ông Lapenko nói thêm: “Việc phá vỡ những nguồn cung cấp này, giống như chặn nguồn máu lưu thông trong cơ thể con người, là một phần trong một chiến lược lớn hơn nhằm chống lại Nga”.

Các cuộc tấn công gần đây cũng nhằm mục đích gây thiệt hại cho một ngành công nghiệp sinh lợi chưa bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Lapenko nói với NYT rằng Moscow đã kiếm được hơn 400 tỷ USD (khoảng 370 tỷ euro) từ việc xuất cảng dầu kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.Tuy nhiên, cuộc tấn công vào cảng Baltic Ust-Luga và thời tiết xấu trong khu vực được cho là đã góp phần khiến việc xuất cảng dầu thô bằng đường biển của Nga giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tháng qua, theo Bloomberg đưa tin.

Còn Reuters đưa tin,  các cuộc tấn công do Ukraine thực hiện, cho thấy Kiev đã sử dụng máy bay không người lái được cho là sản xuất trong nước để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga hơn bình thường.

Đại tá Thomas X. Hammes là một sĩ quan Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, một nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc phòng, đã viết rằng những chiếc máy bay không người lái nhỏ, rẻ tiền với trọng tải bom tối thiểu, có thể gây ra tác động tàn khốc nếu được sử dụng để chống lại các mục tiêu dễ cháy.

Hammes viết: “Ngay cả một vài ounce chất nổ nhắm thẳng vào mục tiêu cũng có thể gây ra vụ nổ lớn để phá hủy mục tiêu”.

Gần đây, có lần, Ukraine đã điều một máy bay không người lái bay qua dinh Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc tấn công vào kho dầu ở St. Petersburg

Trên đường tới đi tới mục tiêu, một trong những máy bay không người lái đã xâm nhập khoảng 1.250 km vào không phận Nga và bay qua một trong những dinh thự của Putin, một nguồn tin giấu tên trong cơ quan đặc biệt nói với hãng thông tấn RBC của Ukraine. Đây là căn biệt thự nằm trong một khu rừng rộng lớn trên Hồ Valdai, nằm giữa Moscow và St. Petersburg, là một trong những địa điểm nghỉ mát ư thích mà Putin rất thường xuyên tới đây.

Các hệ thống phòng không của Nga tỏ ra kém hiệu quả hơn trước, chúng không phát giác ra các máy bay không người lái cỡ nhỏ, đây là những khó khăn của Nga trong việc chận bắt được các loại máy bay nhỏ này.

Ông Samuel Bendett, một nhà phân tích và chuyên gia về robot và máy bay không người lái, cho biết: “Trước chiến tranh, Nga đã khoe khoang rằng họ có hệ thống phòng thủ nhiều lớp, với các cảm biến cho tác chiến điện tử, nhiều loại hoả  tiễn, pin động học và radar có thể xác định và chống lại các mối đe dọa”, cuối cùng các máy bay không người lái của Ukraine đã vượt qua hết các rào cản này của Nga, và gây nhiều thiệt hại đáng kể cho Nga.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 31 Januar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét