Powered By Blogger

TÀU KHÔNG GIAN SLIM CỦA NHẬT BẢN ĐÃ NGƯNG HOẠT ĐỘNG

Ngay sau khi hạ cánh lịch sử lên mặt trăng, tàu thăm dò không gian SLIM của Nhật Bản đã ngừng hoạt động do khó khăn về điện. Cơ quan không gian Nhật Bản JAXA cho biết hôm thứ Hai rằng pin của tàu thăm dò đã bị ngắt kết nối với 12% năng lượng còn lại và tàu không gian đã tắt vào thứ Bảy 19/1/2024.

Theo JAXA, nếu ánh sáng mặt trời chiếu vào mặt trăng từ phía tây trong tương lai, thì có “khả năng tạo ra năng lượng” thông qua pin mặt trời. Hiện cơ quan chức năng đang chuẩn bị cho việc khôi phục.

Đầu tiên, JAXA muốn phân tích dữ liệu được thu thập trong quá trình hạ cánh. Ví dụ, nó nhằm mục đích xác định xem liệu tàu vũ trụ dài 2,40 mét và rộng 1,70 mét có đạt được mục tiêu hạ cánh xuống miệng núi lửa Shioli trong bán kính dự định là 100 mét hay không.

Vào thứ bả 19/1, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới đổ bộ lên mặt trăng. Các liên lạc với tàu thăm dò đã được thiết lập, nhưng pin mặt trời của nó không hoạt động ra điện.

Tên SLIM là viết tắt của "Tàu đổ bộ thông minh để điều tra mặt trăng". Đây là nỗ lực thứ ba của Nhật Bản trong việc hạ cánh lên mặt trăng sau hai lần phóng thất bại trước đó. Cho đến nay, chỉ có Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc và Ấn Độ thành công trong việc đáp xuống mặt trăng.

Tuy thất bại về hệ thống điện mặt trời, nhưng con tàu thám hiểm đã là một bước tiến đáng kể cho ngành không gian của Nhật.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 22 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét