Powered By Blogger

UKRAINE ĐANG DẦN SẮP HẾT ĐẠN !!


Sự mất đoàn kết trong EU và NATO đang tác động đến chiến trường ở Ukraine. Kiev ngày càng mỏi mòn về sự giúp đỡ, trong việc tiếp tế đạn dược, nhưng nhiều chính trị gia ở Berlin và Brussels dường như đang phớt lờ.

Ông Ben Hodges, cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, cho biết: “Kịch bản tồi tệ ở chiến trường Ukraine đang trở thành hiện thực”. Một vị tướng Mỹ đã nghỉ hưu tiết lộ: “Ukraine gần như cạn kiệt đạn dược, còn châu Âu và Mỹ thì không sẵn sàng đưa việc sản xuất đạn dược của họ lên một tầm cao mới”. 

Trong khi Nga đang ồ ạt mở rộng các cuộc tấn công từ trên không và trên bộ thì quân Ukraine ở mặt trận đang dần cạn kiệt đạn dược. Hoả tiễn phòng không khan hiếm và đạn pháo bị hạn chế nên các cuộc tấn công theo kế hoạch phải hủy bỏ và các vị trí phòng thủ khó có thể giữ vững. Theo quân đội Ukraine, một số đơn vị đã phải giảm 90% tốc độ bắn so với mùa hè 2023, vì mọi thứ đều thiếu thốn.

Trước diễn biến này, sự lo lắng ngày càng gia tăng trong giới EU và NATO. Các quan chức liên tục nhấn mạnh đến các đồng minh phương Tây để có thể hổ trợ được thật nhiều theo yêu cầu của Ukraine. Ủy ban EU nhắc lại: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục cung cấp cho Ukraine mọi hỗ trợ có thể được, miễn sao là nhu cầu cần thiết”. Nhưng cho tới nay hậu phương phương tây, phải thừa nhận rằng: các sự sự hỗ trợ và cam kết cho Ukraine đến nay vẫn chưa đủ.

Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna hiện đang kêu gọi cung cấp thêm vũ khí và đạn dược cho Ukraine. “Chúng ta phải tin vào chiến thắng của Ukraine và rõ ràng là chiến thắng của Ukraine chỉ có thể thành công nếu chúng ta tiếp tục hỗ trợ.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyj hy vọng các gói viện trợ mới sẽ được hoàn thành nhanh chóng. Ông nói rằng: ông rất tin tưởng rằng sẽ nhận “rất nhiều thông báo liên quan về vấn đề này” vào tháng 1/2024. Đức hiện đã thực hiện lần đầu tiên cung cấp hệ thống phòng không “Skynex” cùng khoảng 10.000 viên đạn pháo. Nhưng số đạn này chỉ đủ dùng cho khoảng hai ngày.

Nghị viện EU ngày càng thất vọng vì mọi cảnh báo của chính trị gia đều bị phớt lờ ở Berlin và Brussels. Chủ tịch phái đoàn Ukraine tại Nghị viện châu Âu, Witold Waszczykowski, cho biết: “Vấn đề là không có định nghĩa chung về chiến thắng”. “Đối với Ukraine, chiến thắng có nghĩa là đánh bại Nga và giải phóng toàn bộ lãnh thổ bị chiếm đóng, trong khi nhiều nguyên thủ quốc gia phương Tây đã coi việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga là một chiến thắng”.

Thực tế là ngay cả khả năng sống sót của quân dân hiện nay cũng đang bị đặt dấu hỏi, vì còn lệ thuộc vào các kho đạn, nhưng các nơi đây đều gần như trống rỗng nơi hậu phương của EU và NATO. Hơn một năm qua, chiến tranh đang làm cạn kiệt nguồn dự trữ của quân đội phương Tây. Ben Hodges thấy không thể giải thích được rằng năng lực sản xuất chưa được mở rộng một cách ồ ạt. “Đức có thể sản xuất hàng trăm nghìn ô tô mỗi năm nhưng lại không sản xuất đủ đạn dược? Điều đó thật nực cười.” Điều tương tự cũng áp dụng cho Pháp, Anh, Mỹ và các nước khác. 

Waszczykowski, người giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho đến năm 2018, cáo buộc một số nước phương Tây đã chơi sai trò chơi. Họ muốn đóng băng chiến tranh và làm ăn với Nga một lần nữa. “Đó là lý do tại sao họ hạn chế cung cấp vũ khí,” ông nói. “Những quốc gia này quan tâm đến Nga hơn là Ukraine.”

Chiến tranh của Ukraine đã bước vào năm thứ 3, nhưng ước mơ giải phóng đất nuớc mình trên bình diện rộng của Tổng thống Zelenskyj đã gặp nhiều khó khăn về đạn dược và vũ khí. Mặc dù trong thời gian qua Ukraine đã có nhiều cố gắng để tự túc sản xuất một số khí tài đáp ứng cho nhu cầu chiến trường như các loại máy bay, xuồng không người lái, hoả tiền tầm xa.... Nhưng vẩn còn là hạn chế so với đối thủ của mình là quân xâm lược Nga.

Tình trạng này của Ukraine giống hết như tình trạng cạn nguồn tiếp liệu về vũ khí và đạn dược từ sự cung cấp của Hoa Kỳ vào những năm sau khi ký Hiệp Định Paris năm 1973 trở đi.Việt Nam Cộng Hoà lúc đó bị Nixon và Kissinger bán cho Trung Cộng, nên chấm hết với VNCH. 

Ukraine mặc dù hiện nay bị Hoa Kỳ hạn chế việc tiếp tế khí tài đạn dược, nhưng may mắn còn các đồng minh trong khối EU tận tình giúp đở, không đến nổi cô đơn như VNCH trước năm 1975. Rất mong các chính trị gia châu Âu sẽ gắn kết nhiều hơn nửa trong việc nhanh chóng tiếp tế các nhu cầu của Ukraine trong năm 2024. Như vậy sẽ  Ukraine sẽ đánh bại được Nga ra khỏi những phần đất đang vị chiếm đóng.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH ngày 7 Januar 2023.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét