Powered By Blogger

 TRÙM TÌNH BÁO DO THÁI ÔNG ZWI ZAMIR QUA ĐỜI Ở TUỔI 98

Giám đốc tình báo Israel Zwi Zamir là người được thế giới biết tới trong vụ  truy tố những kẻ đánh bom Olympic vào năm 1972. Cũng như sự cảnh báo của ông về Chiến tranh Yom Kippur đã đi vào lịch sử.  Cuôc chiến tranh Yom Kippur là chiến tranh Ả Rập-Israel 1973 và là Chiến tranh Ả Rập-Israel lần thứ thứ tư, diễn ra từ 6 tháng 10 năm 1973 cho tới 26 tháng 10 năm 1973 bởi liên minh các quốc gia Ả Rập dẫn đầu bởi Ai Cập và Syria chống lại Israel. Cuộc chiến khởi phát khi quân Ai Cập và Syria bất ngờ đồng loạt tấn công Israel trong ngày lễ Yom Kippur, ngày lễ thiêng liêng của người Do Thái. Ai Cập và Syria vượt qua tuyến ngưng bắn tại bán đảo Sinai và Cao nguyên Golan, vốn bị Israel chiếm năm 1967 trong cuộc Chiến tranh Sáu ngày.

Chính phủ Israel thông báo cựu giám đốc tình báo Israel Zwi Zamir đã qua đời vào ngày 2/1/2024, thọ 98 tuổi. Zamir được cả thế giới biết đến; ông lãnh đạo hoạt động mật vụ sau vụ tấn công Olympic Munich năm 1972. Chính phủ Israel nói rằng nhiệm kỳ của ông Zamir là "phải đối mặt với những thách thức đáng kể".

SỰ NGHIỆP CỦA ZWI ZAMIR

Tháng 12 năm 1947, sau vụ hỏa hoạn ở khu thương mại Do Thái ở Jerusalem, ông được giao nhiệm vụ thành lập Tiểu đoàn 6 Palmach. Nhiệm vụ của nó là bảo vệ tuyến đường kết nối giữa Jerusalem và Tel Aviv khỏi các cuộc tấn công của người Ả Rập. Cuối tháng 4 năm 1948, sau những trận giao tranh ác liệt, tiểu đoàn nghỉ ngơi gần Hadera. Sau đó nó được đặt dưới quyền của Lữ đoàn Harel.

Zamir tham gia Chiến tranh Palestine; Ông trở thành một trong những người hướng dẫn đầu tiên cho các chỉ huy tiểu đoàn mới trong Lực lượng Phòng vệ Israel vào năm 1949 và cũng đào tạo các sĩ quan cấp cao hơn vào năm 1950. Từ năm 1951 đến năm 1953 ông chỉ huy Lữ đoàn Giv'ati  (Giv’ati-Brigade) . Từ năm 1953 đến năm 1954, ông theo học tại trường Staff College Camberley ở Anh. Sau khi tốt nghiệp, ông trở về Israel và đảm nhận việc quản lý trường bộ binh. Năm 1956, ông trở thành thành viên Bộ Tổng tham mưu. Trong chiến dịch Sinai, ông chỉ huy Lữ đoàn Carmeli. 

Năm 1957, ông được nghỉ học và bắt đầu nghiên cứu ngành nhân văn tại Đại học Do Thái ở Jerusalem. Năm 1960, ông trở thành trưởng ban huấn luyện của Bộ Tổng tham mưu và được thăng cấp thiếu tướng vào tháng 10 năm 1961.

Trong một tuyên bố riêng, cơ quan tình báo nước ngoài Mossad của Israel ca ngợi "cách làm việc quyết đoán của Zamir trong cuộc chiến chống khủng bố của người Palestine". Dưới sự lãnh đạo của ông, cơ quan Mossad đã "thực hiện các hoạt động tình báo hết sức táo bạo khắp nơi thế giới".

Zamir sinh ra ở Ba Lan vào năm 1925. Ông đã chiến đấu trong Chiến tranh giành độc lập của Israel năm 1948 và đứng đầu Mossad từ năm 1968 đến năm 1974. Trong thời gian này, ông chỉ huy Chiến dịch "Sự phẫn nộ của Chúa", cũng được gọi là Chiến dịch Bayonet : Sau khi những sát thủ người Palestine giết chết các vận động viên Israel tại Thế vận hội Olympic 1972 ở Munich, Zamir đã phối hợp đàn áp nhóm cực đoan Palestine "Tháng Chín Đen". Chiến dịch này được cho là đã kéo dài trong hơn 20 năm sau đó

Zamir cũng được cho là đã đích thân tuyển mộ điệp viên Ai Cập Ashraf Marwane, một người bạn thân tín của Tổng thống Ai Cập lúc bấy giờ là Anwar el-Sadat. Điệp viên này đã cảnh báo Zamir về một cuộc tấn công sắp xảy ra vào Israel của Ai Cập và Syria vào ngày 5 tháng 10 năm 1973. Zamir sau đó đã báo cho văn phòng của Thủ tướng lúc bấy giờ là Golda Meir - nhưng những lời khuyên của ông không được chú ý.

Theo tình báo quân sự vào thời điểm đó, khả năng xảy ra một cuộc tấn công phối hợp của Ai Cập và Syria là “là rất xa vời”. Tuy nhiên, Ai Cập và Syria cũng như các đồng minh Ả Rập đã bất ngờ tấn công Israel từ nhiều phía một ngày sau đó vào ngày lễ cao nhất của người Do Thái, Yom Kippur. Hơn 2.000 binh sĩ Israel thiệt mạng.

Cuộc tấn công này  làm chấn động dư luận xã hội thời đó, được truyền thông Israel so sánh với hậu quả của cuộc tấn công tàn bạo của Hamas gần 50 năm sau, tức cuộc tấn công vào ngày 7/10/2023 làm  khoảng 1.140 người đã thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt cóc làm con tin ở Dải Gaza.

Kể từ đó, chính phủ và các cơ quan an ninh ở Israel đã bị chỉ trích gay gắt. Họ bị cáo buộc phớt lờ cảnh báo trước ngày 7 tháng 10.

Một thiên tài tình báo và quân sự của Do Thái đã nằm xuống, đánh dấu cho một giai đoạn lịch sử đã đi qua.

Thời sự từ vũ Thái An, người lính VNCH 3 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét