Powered By Blogger

ĐỨC GỞI CHIẾC KHINH HẠM SACHSEN TỚI BIỂN ĐỎ ĐỂ THAM GIA NGĂN CHẬN HẢI TẶC HUTHI CÙNG VỚI MỸ VÀ ANH.

Chưa bao giờ có nhiều tình trạng bất ổn như ngày hôm nay ở biển đỏ. Lính Iran vừa bắt giữ một tàu chở dầu ở Vịnh Oman. Sau một thời gian dài yên bình, cướp biển Somali tấn công hai con tàu. Và như thế vẫn chưa đủ rắc rối, các con tàu đang lùi lại phía trước Kênh đào Panama. Người điều hành kênh  Suez phải tiết kiệm lượng nước chở tàu chở hàng qua âu thuyền. Hồ Gatun, nơi lấy nước, đang khô nhanh hơn dự kiến ​​- biến đổi khí hậu đang gây ra hậu quả. Vì vậy, trong tương lai gần, số lượng tàu chở hàng ngày càng ít sẽ được phép đi qua. 

Thay vào đó, Kế hoạch B của một số công ty vận tải biển nhằm thực hiện tuyến đường qua Biển Đỏ đang bị người Houthis đánh ngư lôi. Cho đến khi máy bay không người lái bay, 11% khối lượng thương mại hàng hải và khoảng 1/3 vận tải container toàn cầu đã đi qua Biển Đỏ. 6 phần trăm đi qua kênh đào Panama. Các chủ tàu đang thay đổi lộ trình khi có thể.

Ngày hôm qua, liên minh Mỹ - Anh đã  tấn công nữa vào lực lượng Huthi ở Yemen trong ngày (12/1), sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ bảo vệ an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đỏ. Các quan chức Mỹ cho biết, cuộc tấn công mới nhằm vào một địa điểm đặt hệ thống radar, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Hệ thống radar là mục tiêu chính trong nỗ lực của lực lượng Mỹ nhằm ngăn Huthi tấn công ở Biển Đỏ. Truyền hình Al-Masirah của Huthi đưa tin, Mỹ và Anh đã tấn công thủ đô Sanaa của Yemen.

Ngày 11/1, các máy bay chiến đấu, tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ và Anh phóng hoả tiễn vào nhiều mục tiêu trên khắp Yemen, làm gia tăng nỗi lo về chiến tranh lan khắp khu vực.

Bất chấp việc các lãnh đạo Huthi thề sẽ trả đũa, tối 12/1, ông Biden cảnh báo có thể ra lệnh tấn công thêm nếu lực lượng này không dừng nhắm vào các tàu thương mại và quân sự trên một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới về kinh tế.

KHINH HẠM ĐỨC TỚI BIỂN ĐỎ THAM GIA BẢO ĐẢM AN NINH 

Đứng trước tình hình uá bất ổn tại khu vực này, EU đang lên kế hoạch cho một sứ mạng mới nhằm bảo đảm con đường giao thông hàng hải ở Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của Huthi. Đức đã tham gia với con tàu khu trục “Hessen” – đồng thời  sẽ dùng các phương tiện vũ khí cơ hữu trên tàu để đánh chặn hoả tiễn và máy bay không người lái từ bọn cướp biển Huthis.

Đức muốn tham gia sứ mệnh của EU nhằm đảm bảo giao thông hàng hải ở Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của người Huthis bằng tàu khu trục F-124. Theo thông tin từ WELT AM SONNTAG, khinh hạm “Hessen” dự kiến ​​sẽ được phóng tới khu vực này vào ngày 1 tháng 2.

Tàu Hải quân có radar trinh sát có khả năng phát hiện cùng lúc 1.000 mục tiêu, tên lửa phòng không và có trực thăng tấn công trên tàu. Gần đây nhất, tàu khu trục này đã dành 6 tháng đi tới NATO ở Biển Bắc và Bắc Cực để tập trận và răn đe Nga.

Cuối tuần này cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn. Mỹ và Anh đã tấn công các vị trí của lực lượng dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết cuộc tấn công quân sự là "phản ứng trực tiếp trước các cuộc tấn công chưa từng có" nhằm vào vận tải biển quốc tế ở Biển Đỏ.

Người Houthis tuyên chiến với Israel sau cuộc xâm lược Gaza và đang pháo kích vào các tàu buôn của các đồng minh của nhà nước cũng như các mục tiêu và thành phố quân sự của Mỹ ở Israel. Hoa Kỳ, Anh và 18 quốc gia khác đã cố gắng bảo vệ thương mại kể từ tháng 12 với “Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng”.

Phái đoàn mới của EU, sẽ được thông qua tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao EU vào ngày 19 tháng 2, sẽ bắt đầu vào cuối tháng Hai. Hơn 12% thương mại thế giới đi qua Biển Đỏ. Theo thông tin từ tờ báo này, cái giá phải trả cho sự gián đoạn, theo thông tin bí mật từ Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu, là “360 triệu euro mỗi giờ” vì các tàu buôn buộc phải đi đường vòng lên tới 6.000 km.

Có khả năng các lực lượng từ sứ mệnh giám sát đang diễn ra của châu Âu nhằm bảo vệ eo biển Hormuz sẽ bảo vệ Biển Đỏ và Vịnh Aden trong tương lai. Paris và Berlin cũng muốn như vậy. Theo các nhà ngoại giao am hiểu, ưu điểm của giải pháp này là sứ mệnh mới có thể dựa vào cơ sở hạ tầng hiện có. Các tàu của EU chủ yếu có nhiệm vụ theo dõi tình hình nhưng cũng đi cùng các tàu riêng lẻ và nếu cần thiết sẽ can thiệp bằng lực lượng vũ trang để bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Houthis.

Thòi sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH , ngày 13 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét