Powered By Blogger

MÁI CỦA NHÀ THỜ NOTRE DAME CÓ CẤU TRÚC MỚI

Hôm thứ Sáu 12 Januar 2024, những chốt cuối cùng đã được bắt vít vào dầm, và  các công nhân xây dựng đang vui vẻ tạo dáng trước cấu trúc mái nhà mới xây. Việc xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris đang diễn ra suôn sẻ để nhà thờ có thể được mở cửa trở lại cho du khách và tín hữu theo kế hoạch vào cuối năm 2024, gần sáu năm sau trận hỏa hoạn.

Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) không chỉ là biểu tượng của thủ đô Paris mà còn là một trong các biểu tượng của văn minh Thiên chúa giáo phương Tây. Trước khi bị "bà hoả" đến viếng, Nhà thờ đón khoảng 12 triệu người mỗi năm và là địa điểm được ghé thăm nhiều nhất ở châu Âu. Đến cuối năm nay, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, một trong những phần quan trọng nhất, trong quá trình tu sửa tòa nhà sẽ hoàn thành, sau một thời gian trùng tu khá dài. Đội công nhân vn đang tiến hành việc lắp đặt khung dầm bằng gỗ sồi vững chắc của gác chuông cao vút. Đó là một kỳ quan được kết hợp các phương pháp xây dựng hiện đại và thời trung cổ. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khôi phục một trong những trung tâm Công giáo quan trọng nhất của Pháp.

Vụ cháy ngày 15/4/2019 kéo dài 15 giờ đồng hồ đã làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của di tích lịch sử này. Vụ hỏa hoạn đã khiến nhiều người như chết lặng. Sau đó, 340.000 nhà tài trợ từ 150 quốc gia đã quyên góp gần 844 triệu euro để phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris.

Trận hỏa hoạn đã tàn phá nhà thờ nổi tiếng thế giới này ở ngay trung tâm thủ đô nước Pháp khiến cả thế giới kinh hoàng. Nhà thờ theo phong cách Gothic được xây dựng từ năm 1163 đến năm 1345 bên bờ sông Seine, dự kiến ​​sẽ mở cửa trở lại vào ngày 8/12/2024

Thời gian tái thiết của nhà thờ Notre Dame Paris, được xem như là một dấu ấn quan trọng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sau trận hỏa hoạn, Macron đã đưa ra kế hoạch tái thiết kéo dài 5 năm. Vào thứ bảy 13/1, Macron đã đăng một đoạn video về buổi lễ cất nóc trên trang "Niềm tự hào của người Pháp.”

Macron có thể chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, kế hoạch mà ông trình bày trước đó, về việc không lắp đặt lại các cửa sổ lịch sử ở lối đi phía nam của nhà thờ không bị hư hại trong trận hỏa hoạn, đã không được đón nhận. Thay vào đó, sáu trong số bảy cửa sổ kính màu sẽ được các nghệ sĩ đương đại thiết kế lại.

Một kiến ​​nghị phản đối việc thiết kế lại cửa sổ đã thu thập được hơn 120.000 chữ ký. Những người ký kết tin rằng kế hoạch của Macron đang đặt dấu ấn cho ông ở thế kỷ 21 lên nhà thờ, hơn là tôn trọng di sản của nhà thờ Notre Dame, một di sản của thế giới.

1000 thợ được huy động để tu sửa lại nhà thờ Notre-Dame

Các chuyên gia đã chọn xây dựng lại nhà thờ theo thiết kế vào thế kỷ XII, một kiệt tác của kiến trúc Gothic. Do đó, ngọn tháp cao 93 mét, được kiến trúc sư Viollet-le-Duc bổ sung vào thế kỷ 19, cũng sẽ được xây dựng lại.

Ông Philippe Jost, tổng giám đốc của cơ quan chính phủ phụ trách tái thiết, nhấn mạnh rằng nhà thờ được tu sửa sẽ giữ nguyên trạng của  kiến trúc ban đầu, bởi vì nó theo sát các hình dạng trước đây của nhà thờ và cách thức làm việc cũng theo sát các vật liệu và phương pháp xây dựng thời trung cổ. 

Tướng Georgelin cho biết mỗi ngày, tại thủ đô và trên khắp nước Pháp, có khoảng một ngàn người làm việc để tái thiết Nhà thờ Đức Bà. “Chúng tôi có rất nhiều công việc khác nhau phải làm về mộc, sơn, đá, mái vòm, đàn organ, kính màu, vv..

Sau cuộc trùng tu nhà thờ Notre-Dame de Paris, chắc chắn se có mọt lượng du khách đến viếng sẽ lên cao, vì đây là một di tích lịch sử thế giới quan trọng của người theo Ki Tô giáo. Còn là địa danh trong câu chuyện " Thằng Gù trong nhà thờ Đức Bà" của đại văn hào Victor Hugo. Cuốn tiểu thuyết đã được ông hoàn thành ngày 15/1/1831.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 14 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét