Powered By Blogger

 NETANYAHU MUỐN KIỂM SOÁT VÙNG LÃNH THỔ PHÍA TÂY JORDAN - TỪ SÔNG RA BIỂN

              

Thủ tướng Israel không chỉ thề rằng đất nước của ông sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh kéo dài ít nhất nhiều tháng. Bất kỳ thỏa thuận chính trị nào trong tương lai, Benjamin Netanyahu cho biết hôm thứ Năm, sẽ yêu cầu Israel kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ phía tây Jordan. Một “từ sông ra biển” theo kế hoạch của Tel Aviv. Netanyahu biết rằng mình đang không tôn trọng Mỹ, và coi như Netanyahu  không còn e ngại trong việc nói 'không' với bạn bè của mình - khi cần thiết."

Công thức của ông Netanyahu không chỉ yêu cầu tái chiếm đóng Dải Gaza - vùng lãnh thổ này đã tự quản từ năm 2005 đếbất kỳ hình thức giải pháp  về hai nhà nước trong vùng này. Nhà Trắng và các nhà ngoại giao ở Washington hiện đang trông cậy vào giải pháp như vậy, sau bao nhiêu nỗ lực không thành công trong hơn 30 năm qua.

Đối với Netanyahu, người chưa bao giờ ủng hộ giải pháp hai nhà nước, Israel chỉ có một lựa chọn duy nhất kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023: là sẽ đánh bại Hamas không thương tiếc và thậm chí là đảm bảo an ninh lớn hơn cho người Israel trên khắp vùng Palestine. 

Khái niệm này còn được gọi là giải pháp một nhà nước trên thực tế  ở nơi này- Israel sẽ cai trị trên lãnh thổ của mình và trên các lãnh thổ bị chiếm đóng bất kể tình trạng khác nhau của họ theo luật pháp quốc tế. Chính tình trạng này đã khiến đất nước này bị cáo buộc là một quốc gia phân biệt chủng tộc; Khoảng năm triệu người Palestine ở Gaza và Bờ Tây không phải là công dân cũng như không có đại diện chính trị.

Liệu Netanyahu có thể thực thi được ý muốn của mình hay không ? vì còn phụ thuộc không ít vào sự cân bằng lực lượng quân sự. Nhìn lại thời gian của các cuộc chiến tranh trước đây của Israel: cuộc chiến đầu tiên, 1948/49, kéo dài 5 tháng rưỡi, tiếp theo là Chiến tranh Sáu ngày năm 1969 và Chiến tranh Yom Kippur năm 1973 (20 ngày). Trong cả ba trường hợp, quân đội của một số quốc gia Ả Rập đều tham gia và lần nào Israel cũng giành chiến thắng.

Tuy nhiên trong lần này, với cuộc chiến chống lại một tổ chức khủng bố duy nhất, Hamas, hiện đã kéo dài hơn 100 ngày, vẩn chưa chiến thắng. Số lượng lớn nạn nhân dân sự Palestine cũng gây ra sự chỉ trích và nghi ngờ giữa các đồng minh.

Tính độc quyền v khái niệm Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái, “nhà nước Do Thái” (cuốn sách của Theodor Herzl từ năm 1896), cũng ngày càng bị nghi ngờ. Trong khi mối đe dọa duy nhất đối với sự tồn tại của người Do Thái, Holocaust, ngày càng trở nên xa vời hơn qua mỗi thế hệ, thì nhu cầu quốc tế về sự bình đẳng giữa các nước láng giềng Palestine đang gia tăng.

Israel, với gần 10 triệu dân, vẫn đủ mạnh để thực hiện giải pháp một nhà nước dân chủ, thực sự. Tất nhiên, Netanyahu và những người kế nhiệm ông có thể duy trì tuyên bố cai trị toàn bộ Palestine với tư cách là một nhà nước của người Do Thái. 

Rốt cuộc, họ có bom nguyên tử. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu các thế hệ mới, tương lai, bao gồm cả ở Châu Âu và Châu Mỹ, ở một khía cạnh nào đó coi quốc gia này như một vật thể nằm ngoài cộng đồng thế giới ? Liệu Israel có phải đối mặt với số phận tương tự như các quốc gia Thập tự chinh Thiên chúa giáo trong thế kỷ 22 so với 8 thế kỷ trước không?

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20 Januar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét