Powered By Blogger

 CÁC CHÍNH TRỊ GIA KÊU GỌI MỘT SỰ HỔ TRỢ TỐT HƠN CHO UKRAINE

Trước các cuộc không kích gần đây của Nga, các chính trị gia quốc phòng của Đức và các đồng minh của Ukraine đang lên tiếng mạnh mẽ để kêu gọi chính phủ Đức cung cấp hỗ trợ quân sự đầy đủ cho Ukraine. Trọng tâm chính là việc cung cấp loại hoả tiễn hành trình tầm xa Taurus. Chính trị gia châu Âu của CSU, Ông Manfred Weber cho biết: “Việc hỗ trợ thêm như chuyển giao hoả tiễn hành trình tầm xa Taurus của Đức ”. Các chính trị gia Đức của các Đảng Xanh, FDP và Liên minh cũng đang thúc đẩy việc giao hàng. Ngoài ra, việc bảo trì nhanh chóng các xe tăng Leopard được giao cho Ukraine là cần thiết.

Ông Weber nhấn mạnh: "Chiến lược để Ukraine chiến đấu tự vệ hiệu quả, nhưng không hổ trợ cho Ukraine mạnh để đu đến mức độ  có thể mở rộng chiến tranh lên đất Nga". Chính trị gia, người lãnh đạo nhóm EPP bảo thủ trong Nghị viện Châu Âu, yêu cầu các đồng minh phương Tây phải cung cấp cho Ukraine “một sự hỗ trợ tốt nhất có thể”. Ukraine đang chiến đấu “cuộc chiến vì tự do của chúng tôi và phải giành chiến thắng”.

Hoả tiễn hành trình Tauruscủa Đúc có tầm bắn xa hơn 500 km nó sẽ giúp Kiev dễ dàng tấn công các kho vũ khí và đường tiếp tế trên lãnh thổ Nga. Ukraine đã yêu cầu họ từ lâu nhưng chính phủ liên bang Đức cho đến nay vẫn từ chối giao hàng. Tuy nhiên, sau các cuộc không kích lớn gần đây của Nga vào Ukraine, lời kêu gọi cung cấp hệ thống vũ khí này ngày càng tăng và đang gấy áp lực mạnh lên chính phủ liên bang Đức.

Người phát ngôn chính phủ Đức, ông Steffen Hebestreit cho biết: “Hiện tại không có trạng thái mới nào về chủ đề Taurus”. Chính trị gia quốc phòng FDP Marcus Faber vẫn lạc quan: “Tôi nghĩ vấ đề cung cấp hoả tiễn Taurus sẽ có chuyển động,” ông nói hôm nay Năm 4/1/2024 trên đài tin tức của Đức "ntv".

Ngoài việc Taurus b từ chối, thông tin cho rằng xe tăng Leopard của Đức hầu như không còn hoạt động trên chiến  ở Ukraine cũng gây ra sự bất bình giữa các đảng phái. Việc cung cấp phụ tùng thay thế được cho là yếu kém cung cấp từ Đức.

Chính trị gia Đảng Xanh Anton Hofreiter cho biết: “Tôi kỳ vọng chính phủ liên bang sẽ bảo đảm rằng nguồn cung cấp phụ tùng thay thế sẽ trở nên tốt hơn đáng kể”. Những người lính Ukraine đã báo cáo những vấn đề nghiêm trọng ở đây trong một thời gian dài. 

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu tại Bundestag lên tiếng: “Việc thể hiện ý chí của đa số thành viên trong quốc hội ở đây rất rõ ràng và yêu cầu chính phủ liên bang nên sớm thực hiện các yêu cầu này”.

Người phát ngôn chính sách quốc phòng của phe Liên minh Florian Hahn (CSU) cáo buộc gay gắt Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) đã phó mặc Ukraine cho số phận của Ukraine trong cuộc chiến chống Nga. Ông nói với  báo “Augsburger Allgemeine”: “Những xe tăng Leopard bị hư hại và tiêu diệt nhưng chưa được bổ xung đúng mức, cho thấy sự hỗ trợ dành cho Ukraine, vốn quá chậm chạp và không đều đặn trong một thời gian dài, giờ đây gần như hoàn toàn không còn nữa”. Một việc lớn mà, chính phủ liên bang đang “góp phần đưa Ukraine vào tình thế tuyệt vọng ”đó từ chối giao hoả tiễn hành trình tầm xa Taurus.

Ông Hahn còn tố giác thêm rằng trong số một triệu quả đạn pháo mà EU hứa hẹn, thậm chí chưa đến một phần ba đến được Ukraine. Do đó, đồng nghiệp trong đảng của ông, Manfred Weber, đã kêu gọi phát triển các loại đạn pháo này chung ở EU.

Ông nói, thực tế là việc sản xuất và cung cấp đạn dược cho Ukraine đã không đạt được đúng như cam. Các quyết định khi được đưa ra cần phải thực hiện nhanh chóng và đúng mức hơn. Qua việc kêu gọi của các chính trị gia quốc phòng Đức và các nưóc châu Âu trong hôm nay, cho thấy quyết tâm đoàn kết giải quyết những khó khăn còn tồn đọng đã được mọi người quan tâm tới nhiều hơn , để Ukraine đạt được nhiều thành công hơn trong năm 2024.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, 4 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét