Powered By Blogger

TÀU THĂM DÒ CỦA NHẬT ĐÃ THÀNH CÔNG ĐÁP XUỐNG MẶT TRĂNG RẤT CHÍNH XÁC

Cuộc đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của Nhật Bản hết sức ngoạn mục: Phương tiện đáp xuống mặt trăng "Slim” được cho là đã hạ cánh chính xác xuống bề mặt của Mặt Trăng điúng như kế hoạch. Đây là sự thành công mang tính chính xác cao.

Tokyo – Hôm nay (19/1) là ngày Nhật Bản dự kiến cho con tàu thám hiểm của Nhật​​ sẽ đổ bộ lên mặt trăng. Nhưng việc hạ cánh nhẹ nhàng lên thiên thể là mục tiêu của sứ mệnh  của con tàu thám hiểm “Slim” - là con Tàu đổ bộ thông minh để điều tra mặt trăng. Tổ chức không gian Nhật Bản có một tham vọng rất lớn là con tàu này: phải hạ cánh thật chính xác lên mặt trăng và hạ cánh ở khoảng cách tối đa 100 mét so với mục tiêu dự kiến. Điều này  đã xảy ra hoàn toàn đúng như kế hoạch!

Các chuyên gia cho biết hầu hết các cuộc đổ bộ lên mặt trăng trong những năm gần đây đều thất bại - điều này một phần là do các cuộc đổ bộ lên mặt trăng chỉ có thể được phỏng đoán ở một mức độ rất hạn chế ở dưới Trái đất. Một số ít cuộc đổ bộ lên mặt trăng thành công cho đến nay, nhưng đã trượt xa mục tiêu vài km - đây là một lý do khác khiến kế hoạch hạ cánh chính xác của Nhật Bản là một thành tích đánh được trân trọng. 

Con tàu thăm dò của cơ quan Không Gian Nhật Bản Jaxa đã đáp xuống miệng núi lửa Shioli, nơi có đường kính chỉ 300 mét,hết sức thành công vào buổi chiều 19/1/2024 theo giờ Đức. Tàu thăm dò này mang theo  các dụng cụ đo lường trên tàu để tìm kiếm nước và phân tích đá. Với sự thành công, Nhật Bản đã trở thàng quốc gia thứ 5 đã thành công đưa tàu thăm dò của mình xuống bề mặt trang.

KẾ HOẠCH ĐƯA TÀU ĐỔ BỘ LÊN MẶT TRĂNG CỦA NHẬT.

“Slim” được phóng lên không gian vào tháng 9 năm 2023 và tàu đổ bộ đã đi vào quỹ đạo mặt trăng kể từ ngày 25 tháng 12 năm 2023.  Quá trình hạ cánh dự kiến ​​bắt đầu lúc 4 giờ chiều ngày 19/1/2924, khi đó tàu đổ bộ sẽ bắt đầu giảm tốc từ tốc độ 1.700 mét/giây (khoảng 6.100 km/h). Mục tiêu hạ cánh là miệng núi lửa Shioli ở phía đông của mặt trăng. Có một điểm hạ cánh cố định mà “Slim” sẽ chạm tới trong phạm vi 100 mét.

Vì độ chính xác theo kế hoạch này, nên con Tàu thám hiểm này được mệnh danh là "thần tiển mặt trăng". Trong quá trình hạ cánh, năm chân hạ cánh của máy in 3D “Slim” nhằm mục đích giúp giảm tác động lên bề mặt mặt trăng. Nếu cuộc đổ bộ thành công, Nhật Bản sẽ chỉ là quốc gia thứ năm đạt được cuộc đổ bộ nhẹ nhàng lên mặt trăng. Lần gần đây nhất Ấn Độ thành công là vào mùa hè năm ngoái; Trung Quốc (từ năm 2013), Mỹ (từ năm 1966) và Liên Xô cũ (từ năm 1966) đã nằm trong vòng độc quyền trong một thời gian dài.

Có thể có một số cuộc đổ bộ lên mặt trăng vào năm 2024 - tất cả đều không có người trên tàu.

Cả thế giới rất quan tâm đến độ chính xác của con tàu không gian này của Nhật, nói lên một trình độ kỹ thuật cao và rât thành công về bước tiến với đôi hia bảy dậm vào không gian của Nhật Bản hết sức thành công.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét