Powered By Blogger

CÁC NƯỚC NGOIÀI KHÔNG CÒN HỨNG THÚ ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG TQ - ĐANG GIM DẦN TỪ MỘT THẬP  NIÊN  QUA

Bắc Kinh (Reuters) -  Các công ty nước ngoài thấy không còn hứng thú để đầu tư vào TQ, và lượng đầu tư đã sút giảm đáng kể vào năm 2023đây là lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ gắn bó với thị trường TQ.

Tổng vốn đầu tư trực tiếp của họ chỉ đạt 1,13 nghìn tỷ nhân dân tệ (146 tỷ euro), như Bộ Thương mại công bố hôm thứ Sáu 19/1/2024 tại Bắc Kinh. Điều này tương ứng với mức giảm 8,0% so với năm trước. Đây là điểm yếu kém đầu tiên kể từ năm 2012.

Diễn biến này không gây ngạc nhiên: Nhiều chính phủ phương Tây đang khuyến khích các công ty không đặt mọi thứ vào quân bài của Trung Quốc. Thay vào đó, các khoản đầu tư ngày càng được thực hiện ở các nước mới nổi thân thiện hơn với phương Tây - chẳng hạn như Ấn Độ. Chiến lược này còn được gọi là giảm rủi ro. Chính phủ liên bang Đức cũng đã  thực hiện việc làm này. như  vậy sẽ đưa đến  sự độc lập về kinh tế nhiều hơn.

NĂM 2024 SẺ CÒN TỆ HƠN

Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc không còn vận hành trơn tru như trưóc nữa. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng bất động sản đang gây căng thẳng cho sự tăng trưởng kinh tế của nước này, thời gian gần đây đã txuống hấp hơn đáng kể so với trước đại dịch Corona. Các nhà phân tích tại ngân hàng lớn UBS kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội ch tăng 4,6% trong năm nay 2024, so với mức 5,3% vào năm 2023.

Các chuyên gia cho biêt rằng sự sụt giảm đầu tư sẽ còn giảm nhiều hơn trong năm nayÔng Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại công ty tài chính Natixis, cho biết: “Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2024”. “Tôi nghĩ rằng các đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ tiếp tục đi xuống đáng k.”

Thủ tướng Li Qiang của EQ nhấn mạnh tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davox trong tuần này rằng nền kinh tế Trung Quốc đang mở cửa cho doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh tiềm năng đầu tư nước ngoài. Điều quan trọng là phải phá bỏ các rào cản hợp tác. Trung Quốc vẫn quyết tâm mở cửa nền kinh tế: ông cho rằng các quyết định đầu tư vào thị trường Trung Quốc không phải là rủi ro mà là cơ hội.

Nhưng việc Chủ tịch Tập Cận Bình ngày càng tập trung vào an ninh quốc gia - đặc biệt là cuộc đàn áp gần đây đối với các công ty tư vấn - đã khiến nhiều công ty nước ngoài lo lắng. Họ cũng lo ngại xung đột Đài Loan có thể leo thang và dẫn đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây - tương tự như các lệnh trừng phạt chống lại Nga sau vụ tấn công Ukraine.

Ví dụ, chi phí đi vay của các công ty đa quốc gia cũng tăng trong năm ngoái do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất. Các nhà phân tích cho biết, do đó, các công ty mẹ của các công ty con Trung Quốc đã miễn cưỡng tăng cường đầu tư. Như vậy sẽ còn tiềm ẩn nhiều ruỉ ro vì sự bất ổn của hễ thống tài chính.

Thời sự minh tế từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 20 Januar 2024.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét