Powered By Blogger

TRUNG QUỐC ĐIÊN CUỒNG TRỪNG PHẠT CÁC CÔNG TY QUỐC PHÒNG MỸ BÁN VŨ KHÍ CHO ĐÀI LOAN 

Trung Quốc bắt đầu trừng phạt cũng như đóng băng tài sản của các công ty quốc phòng Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Cuộc thương chiến Mỹ-Trung đang đi đến tình trạng gay gắt 

Từ lâu Mỹ đã hỗ trợ Đài Loan trong cuộc xung đột với Trung Quốc, đưa đến tình trạng nước này đã lên tiếng cáo buộc một số công ty Mỹ đã bán vũ khí cho Đài Loan. Để đáp trả việc bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc đã đưa 5 công ty Mỹ vào danh sách trừng phạt.

Bộ Ngoại giao cho biết tại Bắc Kinh hôm nay Chủ nhật 7/1/2023 một biện pháp  đóng băng quyền sở hữu các công ty Mỹ ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và cấm các cá nhân hoặc tổ chức ở Trung Quốc chuyển tiền đến hoặc làm việc với các công ty bị TQ cấm.Các công ty Mỹ bị ảnh hưởng là các công ty sản xuất đạn dược, hệ thống thông tin liên lạc và máy bay không người lái.

Trung Quốc cũng đã kêu gọi Mỹ ngừng trang bị vũ khí cho Đài Loan và các biện pháp trừng phạt "bất hợp pháp" đối với nước Cộng hòa Nhân dân do Đảng Cộng sản cai trị. Washington cũng nên tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc của Bắc Kinh đưa ra,  có nghĩa là Đài Loan thuộc về Trung Quốc, mặc dù hòn đảo này đã có chính phủ độc lập trong nhiều thập kỷ.

Đài Loan, với hơn 23 triệu dân, sẽ bầu tổng thống mới và quốc hội mới vào thứ Bảy 13/1 tới. Trước đó, Trung Quốc đã gia tăng áp lực và cảnh báo khoảng 19,5 triệu cử tri đủ điều kiện, nên đứng về “phía đúng của lịch sử” và phản đối Đài Loan độc lập.

Trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan, Hoa Kỳ đã từng bảo đảm với Taiwan về sự hỗ trợ quân sự của mình. Vào tháng 12/2023, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt việc bán thiết bị liên lạc quân sự cho Đài Loan. Đảo quốc này cũng muốn chi một khoản tiền kỷ lục cho quốc phòng trong năm 2024. Bắc Kinh trước đây đã trừng phạt các công ty quốc phòng khác của Mỹ. Ngược lại  Mỹ cũng nhiều lần đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt. Thương chiến đối đáp giửa Mỹ Trung đã làm nhiều quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng. Trong số bị ảnh ảnh hưởng có những ông lớn về chip bán dẫn..

Cũng vì cuộc thương chiến này châu Âu rất ngại ông Trump thắng cửa trong năm nay. Khối EU trong chương trình nghị sự đầu năm 2024 cũng đã bàn luận về các kịch bản có thể xảy ra cho nền kinh tế  EU khi tổng thống Trump trở lại toà Bạch Ốc.

Thời sự từ Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 7 Januar 2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét